ตกขาวมีกลิ่น

Key Takeaways

  • ตกขาวมีกลิ่นเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราในช่องคลอด
  • ตกขาวมีกลิ่นอาจเกิดร่วมกับอาการคันช่องคลอด เจ็บ แสบขณะมีเพศสัมพันธ์
  • หากพบอาการตกขาวมีกลิ่นควรรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วน
สารบัญบทความ

ตกขาวมีกลิ่น คืออะไร เกิดจากสาเหตุใด? 

ในสภาวะปกติตกขาวของผู้หญิงนั้นจะมีกลิ่นตกขาวแตกต่างกันออกไปแต่จะไม่ใช่กลิ่นเหม็นรุนแรง ในกรณีที่พบว่าตกขาวมีกลิ่นผิดปกติ ตกขาวมีกลิ่นเหม็นตกขาวมีกลิ่นเปรี้ยว อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติของช่องคลอด สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการตกขาวมีกลิ่น เช่น 

  • การติดเชื้อแบคทีเรีย (Bacterial Vaginosis – BV) การติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เป็นตกขาวมีกลิ่น โดยแบคทีเรียชนิดนี้จะทำให้เกิดตกขาวกลิ่นคาวปลา และอาจมีอาการคันช่องคลอดร่วมด้วย
  • การติดเชื้อรา Candida ในช่องคลอดทำให้เกิดตกขาวสีขาวขุ่น ตกขาวเป็นก้อนแป้ง การติดเชื้อรามักทำให้ตกขาวมีกลิ่นเปรี้ยวและมักมีอาการคันรุนแรงร่วมด้วย
  • การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ (Sexually Transmitted Infections – STIs) เช่น การติดเชื้อทริโคโมแนส (Trichomoniasis) อาจทำให้ตกขาวสีเขียวหรือสีเหลืองลักษณะเป็นฟองและทำให้ตกขาวมีกลิ่นได้เช่นกัน
  • การไม่รักษาความสะอาดบริเวณช่องคลอด การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีรุนแรง หรือหมักหมมของผ้าอนามัย อาจจะทำให้ตกขาวมีกลิ่นได้


ตกขาวมีกลิ่นเหม็นเกิดจากอะไร ? ปรึกษาวิธีแก้ตกขาวมีกลิ่นกับคุณหมอที่แอป BeDee ได้ทุกวัน สะดวก เป็นส่วนตัว ส่งสินค้าถึงบ้าน

ลักษณะอาการตกขาวมีกลิ่น มีแบบไหนบ้าง?

เช็กลิสต์ ลักษณะตกขาวมีกลิ่น ดังนี้

  • ตกขาวสีขาวข้น ตกขาวมีสีขุ่น ตกขาวมีกลิ่นอับ ตกขาวรูปแบบนี้อาจเกิดจากปัญหาเชื้อราในช่องคลอด ปัสสาวะแล้วอาจมีอาการแสบขัด มักมีอาการคันช่องคลอดร่วมด้วย
  • ตกขาวสีเทาอ่อน ตกขาวมีกลิ่นอับตกขาวมีกลิ่นคาว มีอาการคันค่อนข้างมาก ลักษณะแบบนี้มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียจากการมีเพศสัมพันธ์ การใช้ยาสวนช่องคลอด หรือการรับยาปฏิชีวนะต่อเนื่องเป็นเวลานาน 
  • ตกขาวสีเขียว ตกขาวคันมีกลิ่นคาว มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ และอาจมาพร้อมอาการคันช่องคลอด 
  • ตกขาวมีเลือดปน มักเกิดหลังการมีประจำเดือน อาจพบร่วมกับตกขาวเหม็น นอกจากนี้ตกขาวรูปแบบนี้อาจเกิดจากการติดเชื้อที่ปากมดลูกได้เช่นกัน 

 

BeDee Tips: ตกขาวแบบไหนท้อง อ่านเพิ่มเติมเลย

ตกขาวมีกลิ่นวินิจฉัยอย่างไร?

การวินิจฉัยเมื่อตกขาวมีกลิ่น

ตกขาวมีกลิ่นเป็นสัญญาณที่แสดงถึงการติดเชื้อหรือปัญหาในระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิง สำหรับการวินิจฉัยตกขาวมีกลิ่นสามารถทำได้โดยการซักประวัติสุขภาพ การตรวจภายในเพื่อดูว่ามีการอักเสบ หรือมีความผิดปกติในช่องคลอดหรือปากมดลูกหรือไม่ นอกจากนี้แพทย์อาจเก็บตัวอย่างตกขาวและนำไปตรวจในห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจหาเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา หรือปรสิตที่เป็นสาเหตุของอาการติดเชื้อในช่องคลอดซึ่งทำให้ตกขาวมีกลิ่น

วิธีรักษาตกขาวมีกลิ่นทำอย่างไร?

การรักษาตกขาวมีกลิ่นเหม็น จำเป็นที่จะต้องค้นหาสาเหตุและรักษาให้ตรงกับสาเหตุนั้น ๆ

  • ยาปฏิชีวนะ (Antibiotics) 

หากตกขาวมีกลิ่นเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย (Bacterial Vaginosis) หรือการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ แพทย์จะจ่ายยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งยาปฏิชีวนะมีทั้งยาชนิดกินและยาชนิดสอดช่องคลอด 

 

  • ยาต้านเชื้อรา (Antifungal Medications)

วิธีรักษาตกขาวมีกลิ่นเปรี้ยวหรือหรือตกขาวขุ่นเป็นก้อนร่วมกับอาการคัน แพทย์จะจ่ายยาต้านเชื้อราซึ่งมีทั้งยาชนิดกินและยาชนิดสอดช่องคลอด 

 

  • ดูแลความสะอาด

รักษาความสะอาดของบริเวณช่องคลอดโดยใช้เปล่าทำความสะอาดบริเวณจุดซ่อนเร้น หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีรุนแรงหรือมีน้ำหอม เช่น น้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นหรือสเปรย์ระงับกลิ่น

และหลีกเลี่ยงการใช้ผ้าอนามัยที่มีน้ำหอม

 

  • ทานอาหารที่มีโปรไบโอติกส์

ทานอาหารที่มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น โยเกิร์ต เพื่อช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในช่องคลอด

 

ปรึกษาการใช้รักษาตกขาวมีกลิ่นกับเภสัชกรที่แอป BeDee ได้ทุกวัน ไม่มีค่าปรึกษา จัดส่งสินค้าถึงบ้าน

วิธีดูแลตัวเองเมื่อตกขาวมีกลิ่น 

เมื่อตกขาวมีกลิ่น ผู้หญิงอย่างเราควรใส่ใจดูแลตัวเอง ดังต่อไปนี้

  • ทำความสะอาดช่องคลอดอย่างเหมาะสม ล้างทำความสะอาดช่องคลอดและอวัยวะเพศด้วยน้ำเปล่าเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาล้างจุดซ่อนเร้นหรือสบู่ เนื่องจากสามารถเพิ่มการระคายเคืองหรือสูญเสียความเป็นกรดด่างที่เหมาะสมของบริเวณช่องคลอด 
  • ดูแลรักษาร่างกายให้สะอาด อาบน้ำหลังออกกำลังกายเสร็จโดยเฉพาะผู้ที่มีเหงื่อมาก ไม่ปล่อยให้เกิดการหมักหมม ซับบริเวณจุดซ่อนเร้นและช่องคลอดให้แห้ง ไม่อับชื้น
  • ทำความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศและช่องคลอดจากด้านหน้าไปด้านหลังด้วยน้ำเปล่าและซับให้แห้งทุกครั้ง 
  • ไม่ควรสวนล้างบริเวณช่องคลอด
  • ไม่ควรเกาบริเวณอวัยวะเพศ
  • สวมเสื้อผ้าสบาย ๆ ไม่รัดแน่น หรือหนาจนไม่สามารถระบายอากาศได้
  • ซักทำความสะอาดชุดชั้นในและตากให้แห้ง ควรตากให้โดนแดด
  • เมื่อมีประจำเดือนควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 3-4 ชั่วโมง หรือบ่อยกว่านั้นหากประจำเดือนมามาก

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับตกขาวมีกลิ่น

1. ตกขาวมีกลิ่นเปรี้ยวเกิดจากอะไร?

อาการตกขาวมีกลิ่นผิดปกติหรือตกขาวมีกลิ่นเปรี้ยวนั้นส่วนใหญ่มักเกิดจากการติดเชื้อในช่องคลอด เช่น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา หรือการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ จำเป็นต้องวินิจฉัยว่าสาเหตุที่ทำให้ตกขาวมีกลิ่นเปรี้ยวนั้นเกิดจากเชื้อชนิดใดก่อน จากนั้นแพทย์จะจ่ายยาฆ่าเชื้อซึ่งมีทั้งรูปแบบยาทานและยาสอดเพื่อรักษาอาการตกขาวมีกลิ่น ดังนั้นหากพบว่าตกขาวมีกลิ่นควรรีบปรึกษาแพทย์

2. ตกขาวมีกลิ่นเหม็นเน่าเกิดจากอะไร?

อาการตกขาวมีกลิ่นนั้นมีหลายรูปแบบ บางรายอาจพบตกขาวกลิ่นเหมือนหัวหอมตกขาวมีกลิ่นเหม็นเน่า คัน หรือตกขาวมีกลิ่นเค็มซึ่งสาเหตุตกขาวมีกลิ่นนั้นอาจเกิดได้จากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา จำเป็นต้องวินิจฉัยหาสาเหตุในแต่ละรายเพิ่มเติมก่อนจะให้การสรุปว่าเกิดจากเชื้อในกลุ่มใด

3. กลิ่นตกขาวปกติเป็นอย่างไร?

โดยทั่วไปนั้นตกขาวในสภาวะปกติของแต่ละคนอาจมีกลิ่นแตกต่างกันออกไป แต่โดยทั่วไปแล้วตกขาวมักมีกลิ่นเล็กน้อยหรือไม่มีกลิ่นเลย หากพบว่าตกขาวมีลักษณะผิดปกติ มีกลิ่นเหม็นคาว เหม็นเน่า มีสีเปลี่ยนแปลงไป ควรรีบปรึกษาแพทย์

ตกขาวมีกลิ่นอย่าปล่อยไว้ ปรึกษาคุณหมอเลย

ตกขาวมีกลิ่นเป็นสัญญาณความผิดปกติของร่างกายผู้หญิงเรา นอกจากจะทำให้เราขาดความมั่นใจแล้วหากปล่อยไว้ยังอาจทำให้อาการติดเชื้อลุกลามได้ หากมีอาการกลิ่นตกขาวแรงกลิ่นของตกขาวผิดปกติ ไม่ต้องเขินอาย ปรึกษาคุณหมอแบบเป็นส่วนตัวที่แอป BeDee ได้ทุกวัน 

 

ปรึกษาหมอออนไลน์ นักกำหนดอาหาร พยาบาล และปรึกษาเภสัชกรแบบไม่มีค่าใช้จ่ายบนแอป BeDee ได้ทุกวัน พร้อมยาและสินค้าถึงที่ สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS 

 

Content powered by BeDee Expert

พญ. ไอริณ จริยะโยธิน

แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป

 

เรียบเรียงโดย

กรวรรณ ใจซื่อกุล

Bagnall, P., & Rizzolo, D. (2017). Bacterial vaginosis: A practical review. JAAPA : official journal of the American Academy of Physician Assistants30(12), 15–21.

 

Coudray, M. S., & Madhivanan, P. (2020). Bacterial vaginosis-A brief synopsis of the literature. European journal of obstetrics, gynecology, and reproductive biology245, 143–148.

 

Vaginal odor. (2022, February 25). Mayo Clinic. https://www.mayoclinic.org/symptoms/vaginal-odor/basics/causes/sym-20050664

 

Website, N. (2024b, February 21). Vaginal discharge. nhs.uk. https://www.nhs.uk/conditions/vaginal-discharge/

 

WebMD Editorial Contributor. (2022a, November 24). How to get rid of vaginal odors: Remedies and treatments. WebMD. https://www.webmd.com/women/how-get-rid-vaginal-odors

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาการ “คันช่องคลอด” หรือคันอวัยวะเพศหญิง เป็นปัญหาหนักใจของสาว ๆ หลายคน ด้วยอาการคันน้องสาวที่สร้างความรำคาญในการใช้ชีวิตประจำวัน สร้างความไม่มั่นใจ แต่จะไปหาหมอหรือไปซื้อยาก็เขินอาย ไม่มั่นใจว่าควรกินยาหรือใช้ยาอะไรดี สารบัญบทความ อาการคันช่องคลอด อ

อาการวัยหมดประจำเดือน หรือ อาการวัยทองในผู้หญิง เป็นภาวะที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงทุกคน ซึ่งแต่ละคนอาจมีอาการและความรุนแรงมากน้อยแตกต่างกันไป หลายคนเมื่อใกล้เข้าสู่วัยทองมักมีความกังวลเนื่องจากได้ยินเรื่องความเปลี่ยนของร่างกายในช่วงนี้มามาก มาทำความเข้าใจ