ตกขาวแบบไหนท้อง

Key Takeaways

  • ตกขาวในคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องปกติ
  • ลักษณะตกขาวของคนท้องจะเหมือนคนปกติคือมีสีขาวใส เป็นเมือก ไม่มีกลิ่น แต่จะมีตกขาวปริมาณมากกว่าคนทั่วไป
  • หากสังเกตว่าตกขาวเปลี่ยนสี มีกลิ่นรุนแรง ระคายเคืองหรือคันช่องคลอด ควรรีบปรึกษาแพทย์โดนด่วน
สารบัญบทความ

เช็กเลย ลักษณะตกขาวแบบไหนท้อง

อาการตกขาว คือ สารคัดหลั่งที่ออกมาทางช่องคลอดของผู้หญิง มีลักษณะแตกต่างกันออกไปตามแต่สภาพร่างกายของแต่ละบุคคล แต่ในสภาวะปกติตกขาวจะมีลักษณะเป็นของเหลว ใส หรือขาว เป็นเมือกลื่นคล้ายไข่ขาว ไม่มีกลิ่น ตกขาวมีหน้าที่ช่วยในการหล่อลื่นช่องคลอด ป้องกันการติดเชื้อ ผู้หญิงทุกคนสามารถมีตกขาวได้เป็นเรื่องปกติ แต่ในกลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นอาจมีความกังวลเรื่องตกขาว มาดูกันเลยว่าแล้วตกขาวแบบไหนท้อง ?

 

โดยทั่วไปแล้วอาการตกขาวในคนท้องนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตามการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ลักษณะตกขาวของคนท้องจะมีตกขาวเป็นสีขาวหรือใส มีลักษณะเป็นน้ำหรือเหนียวเล็กน้อย แต่เมื่อไหร่พี่พบว่าตกขาวมีกลิ่นรุนแรง ตกขาวคล้ายแป้งเปียกหรือนมบูดร่วมกับคันช่องคลอดมากหรือตกขาวสีเขียวควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

ตกขาวในคนท้องเกิดจากสาเหตุอะไร?

ตกขาวของคนท้องนั้นสามารถพบได้ในช่วงตั้งครรภ์ โดยอาการตกขาวคนท้องเกิดจากสาเหตุดังนี้

  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน: เมื่อตั้งครรภ์ฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนจะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เยื่อบุในช่องคลอดผลิตสารหล่อลื่นมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดตกขาวในคนท้อง
  • การไหลเวียนของเลือดที่เพิ่มขึ้น: การไหลเวียนของเลือดในบริเวณช่องคลอดและอวัยวะเพศเพิ่มขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ ซึ่งอาจทำให้ต่อมที่ผลิตสารหล่อลื่นทำงานมากขึ้น จึงทำให้มีตกขาวมากขึ้น
  • การป้องกันการติดเชื้อ: ตกขาวเป็นกลไกตามธรรมชาติของร่างกายในการทำความสะอาด ช่วยในการหล่อลื่นช่องคลอดและขับสารที่ไม่ต้องการออกจากช่องคลอด ซึ่งช่วยป้องกันการติดเชื้อในระหว่างการตั้งครรภ์

ตกขาวในคนท้อง VS ตกขาวแบบปกติต่างกันอย่างไร?

ตกขาวคนท้องกับตกขาวปกติ

เมื่อพูดถึงเรื่องตกขาวแบบไหนท้องแล้วเราควรมาสังเกตลักษณะตกขาวของคนท้อง และคนทั่วไปว่าแตกต่างกันอย่างไร

ในผู้หญิงทั่วไปนั้นเราจะพบตกขาวลักษณะสีขาวใส ตกขาวเป็นวุ้นใส ๆ มีความเหนียวคล้ายกับเมือก มีความหนืดแตกต่างกันไปในช่วงเวลาต่าง ๆ ของรอบเดือน ตกขาวปกติจะมีกลิ่นอ่อน ๆ หรือไม่มีกลิ่นเลย หากมีกลิ่นควรจะเป็นกลิ่นที่ไม่รุนแรงหรือไม่เหม็น

 

ในขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์อาจพบว่ามีมูกใสออกจากช่องคลอดขณะตั้งครรภ์ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แล้วคนท้องตกขาวสีอะไร? สีตกขาวคนท้องนั้นมีลักษณะเช่นเดียวกับตกขาวในผู้หญิงทั่วไปคือมีลักษณะสีขาวใส เป็นวุ้นหรือเป็นเมือก ไม่มีกลิ่นเหม็นรุนแรง แต่จะแตกต่างกันตรงที่ในหญิงตั้งครรภ์จะมีปริมาณของตกขาวที่มากกว่าปกติเนื่องจากระดับฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้น

ตกขาวในคนท้องอันตรายไหม? 

อาการตกขาวตอนท้องอ่อน ๆ หรือมีมูกตอนตั้งครรภ์นั้นเป็นเรื่องปกติที่สามารถพบได้ในช่วงตั้งครรภ์เนื่องจากระดับฮอร์โมนที่สูงขึ้น สิ่งที่คุณแม่ควรให้ความสำคัญคือหมั่นสังเกตตกขาวที่ออกมา หากตกขาวเปลี่ยนสี ตกขาวสีเขียว สีเหลือง ตกขาวมีเลือดปน หรือตกขาวมีกลิ่นเหม็นรุนแรงร่วมกับคันช่องคลอดมากควรรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วนเพราะอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรีย

เช็กเลย! ลักษณะตกขาวที่ผิดปกติเป็นอย่างไร

เราควรสังเกตตกขาวในแต่ละวันว่ามีลักษณะอย่างไร มีสัญญาณความผิดปกติหรือไม่ ซึ่งลักษณะตกขาวที่ผิดปกติและควรรีบปรึกษาแพทย์ เช่น 

  • ตกขาวสีขาวข้น ตกขาวมีสีขุ่น หรือตกขาวเป็นก้อนแป้ง ตกขาวรูปแบบนี้อาจเกิดจากปัญหาเชื้อราในช่องคลอด มักมาพร้อมกลิ่นอับ ปัสสาวะแล้วอาจมีอาการแสบขัด หรืออาการคันช่องคลอดร่วมด้วย
  • ตกขาวสีเทาอ่อน ลักษณะตกขาวสีเทาอ่อนมักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียจากการมีเพศสัมพันธ์ การใช้ยาสวนช่องคลอด หรือการรับยาปฏิชีวนะต่อเนื่องเป็นเวลานาน ตกขาวสีเทาอ่อนมักมาพร้อมกลิ่นอับ หรือกลิ่นคาวปลา
  • ตกขาวสีเขียว ตกขาวแบบนี้มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือโพรโตซัวหรือการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ มักมาพร้อมกลิ่นคาว กลิ่นเหม็นอับและอาการคันช่องคลอด 
  • ตกขาวมีเลือดปน มักเกิดหลังการมีประจำเดือน อาจพบร่วมกับกลิ่นเหม็น นอกจากนี้ตกขาวรูปแบบนี้อาจเกิดจากการติดเชื้อที่ปากมดลูกได้เช่นกัน 

 

ตกขาวแบบไหนท้องมีมูกใส ๆ ออกมาขณะตั้งครรภ์ 9 เดือนควรทำอย่างไร ปรึกษาคุณหมอที่แอป BeDee ได้ทุกวัน

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับตกขาวแบบไหนท้อง

1.ตกขาวคนท้องระยะแรก เป็นอย่างไร?

ตกขาวในช่วงแรกของการตั้งครรภ์จะมีลักษณะเป็นสีขาว ไม่มีกลิ่นหรือมีกลิ่นอ่อน ๆ แต่กลิ่นจะไม่คาวหรือไม่เหม็นรุนแรง ปริมาณตกขาวอาจจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงก่อนตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นเรื่องปกติในช่วงนี้เนื่องจากปริมาณฮฮร์โมนที่เพิ่มขึ้น

2. คนท้องตกขาวสีอะไร?

โดยทั่วไปแล้วหญิงตั้งครรภ์จะมีตกขาวลักษณะเหมือนคนปกติทั่วไปคือ ตกขาวมีสีขาวใส เป็นเมือกเล็กน้อย ไม่มีกลิ่น ซึ่งแสดงถึงภาวะปกติที่ช่องคลอดจะสร้างสารหล่อลื่นขึ้นมา แต่เมื่อไหร่ที่ตกขาวเปลี่ยนสี มีสีเขียว สีเหลือง หรือมีคราบสีน้ําตาลออกมาจากช่องคลอด รวมถึงมีกลิ่นเหม็นรุนแรง มีอาการคัน เจ็บ แสบบริเวณช่องคลอดควรรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วน

3. ตกขาวสีขาวขุ่น ท้องไหม?

ตกขาวแบบไหนท้อง?ตกขาวสีขาวขุ่นท้องไหม? จริง ๆ แล้วตกขาวสีขาวขุ่นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุและไม่ได้เป็นสิ่งที่ใช้บ่งบอกถึงการตั้งครรภ์ สาเหตุที่ทำให้เกิดตกขาวสีขาวขุ่น เช่น

  • ตกขาวสีขาวขุ่นอาจเกิดขึ้นได้ในช่วงเวลาต่าง ๆ ของรอบเดือน เช่น ช่วงก่อนหรือหลังการตกไข่
  • ตกขาวสีขาวขุ่นอาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อในช่องคลอด เช่น การติดเชื้อราที่ทำให้เกิดอาการคันหรือมีกลิ่นผิดปกติ

 

หากสงสัยว่าอาจตั้งครรภ์ ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้วยชุดทดสอบการตั้งครรภ์หรือปรึกษาแพทย์

ตกขาวแบบไหนท้อง ไม่แน่ใจปรึกษาคุณหมอได้ที่แอป BeDee 

ตกขาวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ทุกคน แต่เมื่อไหร่ที่ตกขาวมีสี กลิ่น เปลี่ยนแปลงไป มีอาการคันช่องคลอด เจ็บ แสบขณะที่เพศสัมพันธ์ ควรรีบปรึกษาแพทย์

 

ปรึกษาหมอออนไลน์ นักกำหนดอาหาร พยาบาล และปรึกษาเภสัชกรแบบไม่มีค่าใช้จ่ายบนแอป BeDee ได้ทุกวัน เป็นส่วนตัว พร้อมสินค้าถึงมือ สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS 

 

Content powered by BeDee Expert

นพ.รัตน์ศักดิ์ ตั้งเทอดชนะกิจ

แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป

 

เรียบเรียงโดย

กรวรรณ ใจซื่อกุล

Website, N. (2024a, February 21). Vaginal discharge. nhs.uk. https://www.nhs.uk/conditions/vaginal-discharge/

 

Vaginal discharge: Is it normal? (2023, November 29). WebMD. https://www.webmd.com/women/vaginal-discharge-whats-abnormal

 

Vaginal discharge. (2023, April 25). Mayo Clinic. https://www.mayoclinic.org/symptoms/vaginal-discharge/basics/definition/sym-20050825

บทความที่เกี่ยวข้อง

เมื่อพูดถึงอาการ ปวดท้องเมนส์ หรือ ปวดท้องประจำเดือนแล้ว เรียกได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ของผู้หญิงจำนวนมากที่ต้องเผชิญทุกเดือนเลยทีเดียว บางรายอาจจะมีอาการปวดเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย บางคนปวดรุนแรงจนถึงขั้นเป็นลม ต้องเข้าโรงพยาบาล ซึ่งอาจเป็นสัญญาณเตือนถึง

Key Highlight    การทานยาคุมฉุกเฉินจะทำให้รอบเดือนเลื่อน อาจมาช้าหรือเร็วกว่าปกติประมาณ 1 อาทิตย์ และอาจทำให้มีเลือดออกกระปริบกระปรอย  กินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเมนส์ไม่มาเพราะการกินยาคุมฉุกเฉินจะทำให้รอบเดือนแปรปรวนเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน ห