ปรับสมดุลการทำงาน

Key Takeaways

  • Work Life Balance คือ แนวคิดและวิธีการจัดการเวลาเพื่อให้เกิดการทำงานและการใช้ชีวิตส่วนตัวที่สมดุลกัน
  • Work Life Balance ทำให้ชีวิตส่วนตัวและประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น
  • หากรู้สึก Burnout หรือมีปัญหาสุขภาพใจสามารถปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาคลินิกได้ทันที
สารบัญบทความ

รู้จัก Work Life Balance คืออะไร?

Work Life Balance คือ แนวคิดและวิธีการจัดการเวลาเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิตส่วนตัว ต้องระวังไม่ให้มีผลกระทบต่อกัน โดยมีเป้าหมายหลักคือความพึงพอใจในการใช้ชีวิต และสุขภาพกายและจิตที่ดีทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว


BeDee Tips: 10 วิธีจัดการความเครียด ทำอย่างไรได้บ้าง อ่านเพิ่มเติมเลย

ความสำคัญของ Work Life Balance ในสังคมการทำงานยุคใหม่

ปรับสมดุลการทำงาน

ชีวิตการทำงานแบบ Work Life Balance หรือการบาลานซ์ชีวิตในสังคมปัจจุบันนั้นมีความสำคัญอย่างมากทั้งต่อตัวพนักงานเองและองค์กร การมี Work Life Balance ที่ดี ช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคเครียด ลดอาการ Burn Out ลดอาการออฟฟิศซินโดรม ลดความเหนื่อยล้าทางด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคกระเพาะ กรดไหลย้อน และปัญหาสุขภาพจิต

 

เหตุผลสำคัญที่บริษัทต่าง ๆ ควรให้ความสำคัญกับ Work Life Balance ในองค์กรเนื่องจากพบว่าการที่

พนักงานมี Work Life Balance ที่ดีมักจะทำให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงขึ้น เกิดความคิดสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น มีสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเพื่อนร่วมงาน เพราะ การที่พนักงานได้ใช้เวลาอย่างสมดุลและคุ้มค่าจะทำให้เกิดความสุขในการทำงาน มีความพึงพอใจในหน้าที่ และมีงานวิจัยพบว่าความสุขและความสมดุลที่เพิ่มขึ้นในการทำงานช่วยลดอัตราการลาออกของพนักงานในองค์กรได้

 

Work Life Balance เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้พนักงานมีความสุขทั้งกายและใจ และยังทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้น ในขณะเดียวกันองค์กรก็ได้รับประโยชน์จากการมีพนักงานที่มีคุณภาพมากขึ้น

 

 

BeDee Tips: Burn out คืออะไร หมดใจจะทำงานต่อต้องทำอย่างไรดี อ่านเลย 

 

 

ปรึกษาเรื่อง Work Life Balance และปัญหาสุขภาพใจอื่น ๆ กับจิตแพทย์และนักจิตวิทยาคลินิกที่แอป

Work Life Balance มีข้อดีอย่างไร? 

การสนับสนุน Work-Life Balance ไม่เพียงแค่ช่วยให้พนักงานมีความสุขและสุขภาพดีขึ้น แต่ยังช่วยให้องค์กรมีประสิทธิภาพและความสำเร็จในระยะยาว

  • พนักงานมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีขึ้น การมีเวิร์คไลฟ์บาลานซ์ช่วยลดอัตราการเกิดความเครียด ความเหนื่อยล้า ภาวะ Burn out และปัญหาสุขภาพต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ โรคกระเพาะ กรดไหลย้อน ความดันโลหิตสูง และภาวะซึมเศร้า
  • เกิดความพึงพอใจในชีวิต Work Life Balance ช่วยให้พนักงานมีเวลาพักผ่อนและทำกิจกรรมที่ชอบช่วยเพิ่มความพึงพอใจในชีวิต ทำให้รู้สึกมีคุณค่าและมีความสุข
  • การมีเวลาพักผ่อนอย่างเพียงพอ สร้างสมดุลในการทำงานช่วยทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น
  • สัมพันธภาพที่ดี Work Life Balance ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว เพื่อนฝูง รวมถึงเพื่อนร่วมงานซึ่งช่วยให้เกิดการทำงานแบบ Teamwork ได้ดียิ่งขึ้น
  • เกิดการพัฒนาตัวเอง เนื่องจาก Work Life Balance ช่วยให้มีเวลาสำหรับการเรียนรู้และพัฒนาทักษะตนเองทั้งในด้านที่เกี่ยวกับการทำงานและเรื่องอื่น ๆ ที่เราสนใจมากขึ้น
  • พนักงานมีประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้น การที่พนักงานมีสุขภาพดีและมีความพึงพอใจในชีวิตส่วนตัวมักมีประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น เกิดความคิดสร้างสรรค์ และมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาได้ดี ส่งผลดีต่อองค์กร
  • ลดอัตราการลาออกจากงาน (Turnover Rate) องค์กรที่สนับสนุน Work Life Balance มักจะรักษาจำนวนพนักงานและทำให้พนักงานรู้สึกดีต่อองค์กรได้ดีกว่าองค์กรที่ไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่อง Work Life Balance
  • ช่วยดึงดูดพนักงานที่มีคุณภาพเข้ามาในองค์กร บริษัทที่มีนโยบายและวัฒนธรรมที่สนับสนุน Work Life Balance สามารถดึงดูดพนักงานที่มีคุณภาพเข้ามาร่วมงานได้ดี

เช็กลิสต์ คุณกำลังขาด Work Life Balance อยู่หรือไม่?

Work Life Balance มีอะไรบ้าง

หากคุณกำลังมีอาการเหล่านี้ ระวัง ! อาจเสี่ยงต่อภาวะ “Work ไร้ Balance”

  • ทำงานมากกว่าวันละ 8 ชั่วโมง
  • ทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด
  • แม้เลิกแล้วก็ยังเอางานกลับไปทำที่บ้าน
  • ไม่มีแรงจูงใจในการทำงาน เบื่อหน่ายงาน
  • รู้สึกเหนื่อยตลอดเวลาแม้จะพักผ่อนเพียงพอ
  • นอนไม่หลับ หรือตื่นกลางดึกบ่อย ๆ
  • ป่วยบ่อย
  • รู้สึกเครียด วิตกกังวล หรือรู้สึกกดดันอย่างต่อเนื่อง

 

หากไม่แน่ใจอาการสามารถทำแบบประเมินภาวะ Burnout กับพยาบาลที่แอป BeDee ไม่มีค่าใช้จ่าย !

ทำอย่างไรเมื่อขาด Work Life Balance 

เราอาจไม่รู้ตัวว่ากำลังขาด Work Life Balance เมื่อรู้ตัวอีกทีก็รู้สึกว่าสุขภาพกายและใจได้เสียไปแล้ว จริง ๆ แล้วไม่ต้องรอจนขาด Work Life Balance แต่เราสามารถปรับหรือใช้วิธีสร้าง Work Life Balance ในชีวิตการทำงานได้เลยทันที ดังนี้

  • จัดการเวลา กำหนดตารางเวลาการทำงานและเวลาส่วนตัวให้ชัดเจน
  • กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและสามารถทำได้รายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน
  • หลีกเลี่ยงการนำงานกลับมาทำที่บ้านหรือทำงานนอกเวลาทำงาน
  • หลีกเลี่ยงการตอบข้อความหรืออีเมลนอกเวลางาน
  • เปลี่ยนบรรยากาศ เช่น ออกไปท่องเที่ยว เรียนคอร์สเรียนใหม่ ๆ ที่สนใจ
  • ใช้เวลา ทำกิจกรรมกับครอบครัว เพื่อนให้มากขึ้น
  • หากรู้สึกเครียด Burnout หรือมีปัญหาสุขภาพใจ ปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาคลินิก
  • แจ้งปัญหาหรือสิ่งที่เกิดขึ้นให้หัวหน้างานทราบ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Work Life Balance

1. Work Life Balance ทำได้จริงหรือไม่?

การ Balance Work And Life นั้นสามารถทำได้จริง แต่เนื่องจากในหลายครั้งการทำงานแบบWork Life Balance นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับเราคนเดียวแต่ขึ้นอยู่กับหัวหน้างานด้วย ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการสื่อสารกับหัวหน้างานว่าเรากำลังรู้สึกไม่สบายใจและเกิดปัญหาสุขภาพทั้งกายและใจจากการทำงานแบบ Work ไร้ Balance นี้ เราอาจจะตกลงกับหัวหน้าให้ชัดเจนว่าจะทำงานตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง โดยที่งานจะต้องเสร็จและไม่ต้องนำงานกลับไปทำที่บ้านอีก 

 

หากต้องการคำแนะนำหรืออยากปรึกษาเพิ่มเติมสามารถปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาคลินิกได้ทันที

2. Work Life Balance ควรเริ่มอย่างไร?

การรักษาสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัวนั้น เบื้องต้นแนะนำให้ตั้งเวลาการทำงานและเวลาพักผ่อนให้ชัดเจน พยายามเคลียร์งานภายในเวลางาน และไม่นำงานกลับมาทำที่บ้าน สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือกำหนดกรอบเวลาในการตอบข้อความหรืออีเมลนอกเวลางาน เป็นต้น

สรุป Work Life Balance มีปัญหาปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาได้ทันที

คงต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ใคร ๆ ก็เผชิญกับปัญหา “Work ไร้ Balance” และหลายครั้งก็พบว่าปัญหานั้นไม่ได้เกิดหรือจัดการได้ด้วยเราเพียงแค่คนเดียว ทำให้เกิดความเครียด ความกดดัน ไม่รู้จะแก้ปัญหา Work ไร้ Balance อย่างไรดี หากรู้สึกเครียด ไม่สบายใจ นอนไม่หลับ หมดแพชชั่น Burnout หรือมีปัญหาสุขภาพใจอื่น ๆ สามารถปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาคลินิกได้ทุกวัน

 

ปรึกษาหมอออนไลน์ พยาบาล หรือปรึกษาเภสัชกรที่แอป BeDee ได้ทุกวัน เป็นส่วนตัวสูง พร้อมจัดส่งสินค้าถึงมือ เลือกปรึกษาตามเวลาที่คุณสะดวก เป็นส่วนตัว ไม่ต้องเดินทาง สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS

 

สิธยา อนุสนธิ์
นักจิตวิทยาคลินิก

 

เรียบเรียงโดย

กรวรรณ ใจซื่อกุล

Sanfilippo, M. (2023, November 20). How to Improve your Work-Life Balance Today. Business News Daily. https://www.businessnewsdaily.com/5244-improve-work-life-balance-today.html


Wedgwood, J. (2022, September 21). The importance of Work-Life Balance. The Happiness Index. https://thehappinessindex.com/blog/importance-work-life-balance/


Nortje, A., PhD. (2024, July 15). Work-Life Balance in Psychology: 12 Examples and Theories. PositivePsychology.com. https://positivepsychology.com/what-is-work-life-balance/


จรัมพร โห้ลำยอง และ ศิรินันท์ กิตติสุขสถิต. (2022) อิทธิพลของสมดุลชีวิตกับการทำงาน ต่อความตั้งใจลาออก และความตั้งใจคงอยู่กับองค์กร ในกลุ่มบุคลากรภาคการศึกษา. วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน, 4(3), 221-238.

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขึ้นชื่อว่าสมองเรามักให้ความสำคัญกับอวัยวะส่วนนี้เป็นอย่างมากเพราะสมองเปรียบเสมือนชิ้นส่วนหลักในการคิด วิเคราะห์ หลายคนเลือกให้ความสำคัญด้วยการมองหา “อาหารบำรุงสมอง” ทั้งวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมสมอง แล้วอาหารบำรุงสมอง มีอะไรบ้างที่จะช่วยเสริมสร้าง

Key Takeaways ฝุ่น PM 2.5 เป็นฝุ่นอนุภาคขนาดเล็กที่สามารถเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและกระแสเลือดได้ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว เช่น โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด หรือโรคปอด หากฝุ่น PM 2.5 สะสมอยู่ในร่างกายไปเรื่อย ๆ อาจเป็นปัจจัยให้เ