Telemedicine คืออะไร

Key Takeaways

  • Telemedicine คือ การปรึกษาแพทย์และผู้ชำนาญการผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์
  • ควรเลือกใช้บริการ Telemedicine ในไทยที่เชื่อถือได้ บุคลากรมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ มีการรักษาความลับของข้อมูลคนไข้
  • Telemedicine คือ การหาหมอที่สะดวกสำหรับอาการป่วยทั่วไป พร้อมรับยาได้ที่บ้าน
สารบัญบทความ

รู้จัก Telemedicine คืออะไร?

Telemedicine Telemed หรือบางคนเรียกว่า Telehealth คือการให้บริการทางการแพทย์และสุขภาพผ่านเทคโนโลยีสื่อสารทางไกล โดยใช้เครื่องมือ เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถปรึกษาแพทย์ หรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพได้จากระยะไกล ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน โดยไม่ต้องเดินทางไปยังโรงพยาบาลหรือคลินิก

 

ระบบ Telemedicine เป็นทางเลือกในการพบแพทย์ที่สะดวกและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ต้องการลดความเสี่ยงในการรับเชื้อ หรือในพื้นที่ที่เข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้ยาก ไม่สะดวกเดินทางไปยังโรงพยาบาล มีปัญหาในการเคลื่อนย้าย ต้องการการปรึกษาเบื้องต้นแบบเร่งด่วน 

 

ปรึกษาคุณหมอที่แอป BeDee สะดวก ไม่ต้องเดินทาง รับยาได้ที่บ้าน

รู้จัก BeDee แอปพลิเคชันดูแลสุขภาพ ปรึกษาแพทย์ พบผู้ชำนาญการครบที่เดียวจากเครือ BDMS

Telemedicine คืออะไร

แอปพลิเคชัน BeDee คือแอปพลิเคชันหาหมอออนไลน์จากเครือ BDMS เครือข่ายโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่ประกอบไปด้วยโรงพยาบาลชั้นนำอย่างโรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลสมิติเวช โรงพยาบาลพญาไท โรงพยาบาลเปาโล และโรงพยาบาลบีเอ็นเอช เป็นต้น

แอปพลิเคชัน BeDee ผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO ISO 27001:2022 ด้านการรักษาความลับ ความเป็นส่วนตัว และความน่าเชื่อถือของข้อมูล และ ISO 27799:2016 ที่เน้นการควบคุมความเสี่ยงทางความปลอดภัยของข้อมูลสำหรับหน่วยงานด้านสุขภาพ จึงมั่นใจได้ว่าข้อมูลของคุณจะปลอดภัย นอกจากนี้ BeDee ยังมีทีมแพทย์ เภสัชกร และบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ ได้มาตรฐานจากเครือโรงพยาบาล BDMS ทั้วประเทศพร้อมดูแลคุณทุกวัน 

ปัจจุบันแอป BeDee ให้บริการผ่าน 5 บริการแรกได้แก่ 

  • ปรึกแพทย์ออนไลน์ (Teleconsultation) 
  • ปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ (Telepharmacy) ไม่มีค่าปรึกษา 
  • ช้อป Health Mall สินค้าเพื่อสุขภาพออนไลน์ วิตามิน อาหารเสริม เวชสำอาง และอุปกรณ์ทางการแพทย์ จัดส่งถึงบ้าน
  • บริการดูแลลูกค้าองค์กร ดูแลสุขภาพพนักงานในองค์กรทั้งกายและใจด้วยห้องพยาบาล Virtual 
  • บริการลูกค้าประกันสุขภาพ หาหมอออนไลน์เบิกเคลมได้ทันที

 

นอกจากนี้หากอยากปรึกษาข้อกังวลเรื่องสุขภาพเบื้องต้นเรายังมีทีมพยาบาลวิชาชีพที่คอยให้คำแนะนำทุกวันแบบไม่มีค่าปรึกษาอีกด้วย

Telemedicine จาก BeDee สามารถทำอะไรได้บ้าง? 

Telemedicine จาก BeDee คือ แอปพลิเคชันหาหมอออนไลน์จากเครือโรงพยาบาล BDMS เราให้บริการดูแลสุขภาพหลากหลาย ได้มาตรฐาน เพื่อให้มั่นใจว่าดูแลสุขภาพครบทุกแง่มุมผ่าน 3 บริการหลัก ได้แก่

  • ปรึกษาหมอออนไลน์หลากหลายสาขา เช่น ปรึกษาจิตแพทย์และนักจิตวิทยาคลินิกในด้านจิตใจ ปรึกษาอาการป่วยทั่วไป ไข้หวัด โควิด 19 ภูมิแพ้ ท้องเสีย ออฟฟิศซินโดรม สุขภาพสตรี ปัญหาผิวหนัง โรคมะเร็ง ปรึกษาด้านการทานอาหารให้เหมาะสมกับโรคหรือเพื่อการคุมน้ำหนักกับนักกำหนดอาหาร หรือการดูแลสุขภาพเพื่อการชะลอวัย รับยาได้ที่บ้าน นอกจากนี้เรายังมีทีมพยาบาลคอยให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพเบื้องต้นแบบไม่มีค่าใช้จ่าย 

  • ปรึกษาเภสัชกรสามารถปรึกษาเรื่องการใช้ยา การทานยา วิตามิน อาหารเสริม หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ทุกวัน ไม่มีค่าปรึกษา

  • ช้อปสินค้าที่ Health Mall เรามีศูนย์รวมสินค้าทางการแพทย์และสินค้าเพื่อสุขภาพที่ผ่านการคัดสรรว่าได้มาตรฐาน เช่น ยาสามัญประจำบ้าน วิตามิน อาหารเสริม เวชสำอาง เตียงผู้ป่วย อุปกรณ์ดูแลออฟฟิศซินโดรม และยังมีสินค้าเฉพาะสำหรับแต่ละกลุ่มโรคอีกด้วย พร้อมส่วนลดทุกเดือน ส่งสินค้าถึงบ้าน

Telemedicine จาก BeDee เหมาะกับใครบ้าง?

Telemedicine เหมาะกับใคร

ระบบ Telemedicine นั้นช่วยให้เราหาหมอได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องลางาน เจ็บป่วยกลางดึกก็ปรึกษาได้ โดยทั่วไปแล้ว Telemedicine คือระบบที่เหมาะสำหรับ

  • อาการป่วยทั่วไป เช่น ไข้หวัด เจ็บคอ โควิด-19 ท้องเสีย ทั้งนี้หากผู้ป่วยโรคเหล่านี้มีอาการรุนแรง ต้องการการรักษาโดยแพทย์แบบเร่งด่วนหรือฉุกเฉิน แนะนำให้พบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อการรักษาอย่างเหมาะสม
  • อาการทางจิตเวช เช่น โรคซึมเศร้า วิตกกังวล แพนิค เครียด นอนไม่หลับ รู้สึกไม่มีความสุข Burnout 
  • ปรึกษาปัญหาน้ำหนัก
  • ปรึกษาด้านการทานอาหารสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและผู้ป่วยกับนักกำหนดอาหาร
  • ปรึกษาด้านการชะลอวัย การทานวิตามิน การดูแลรูปร่างและผิวพรรณความงาม
  • ผู้ที่ต้องการซื้อยา เติมยารักษาโรคประจำตัว
  • องค์กรที่มองหาห้องพยาบาลหรือเครื่องมือดูแลสุขภาพพนักงานแบบทางไกล 
  • ลูกค้าประกันสุขภาพที่ต้องการพบแพทย์ ไม่ต้องเดินทาง เบิกเคลมได้ทันที

 

ปรึกษาเรื่องยากับเภสัชกรที่แอป BeDee ไม่มีค่าปรึกษา จัดส่งสินค้าถึงบ้าน

ข้อดีของ Telemedicine มีอะไรบ้าง?

Telemedicine คือรูปแบบการหาหมอที่ช่วยให้คุณดูแลสุขภาพได้อย่างสะดวกสบายกว่าที่เคย ข้อดีของ Telemedicine มีมากมาย เช่น

  • หาหมอได้ทุกที่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน
  • หาหมอได้ตามเวลาที่สะดวก
  • ไม่ต้องเดินทาง
  • ประหยัดเวลา
  • มีแพทย์ครอบคลุมหลากหลายสาขา 
  • รวมแพทย์และผู้ชำนาญการจากเครือ BDMS ไว้ในแอปเดียว 
  • ซื้อยาได้ถึง 23.00 น. รับยาที่บ้าน ไม่ต้องออกไปร้านขายยา
  • เบิกเคลมประกันสุขภาพได้ทันที 
  • เป็นส่วนตัวสูง
  • ซื้อวิตามิน อาหารเสริม เวชสำอาง อุปกรณ์ของใช้ทางการแพทย์ เช่น เตียงผู้ป่วย เครื่องวัดความดัน รถเข็นผู้ป่วย สะดวก จัดส่งสินค้าถึงบ้าน 
  • เชื่อถือได้ มีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลคอยให้คำปรึกษา

ระหว่าง Telemedicine VS Telehealth เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร? 

นอกจากคำว่า Telemedicine แล้วหลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า Telehealth ซึ่งมีความหมายที่ใกล้เคียงกัน แต่จริง ๆ แล้วทั้ง 2 คำนี้มีจุดที่แตกกันดังนี้

 

Telemedicine (การแพทย์ทางไกล) เป็นการให้บริการทางการแพทย์ผ่านเทคโนโลยีการสื่อสาร เช่น การวินิจฉัย การรักษา การให้คำปรึกษาทางการแพทย์ และการติดตามผลของผู้ป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านวิดีโอคอล หรือการสื่อสารออนไลน์กับแพทย์ โดยเน้นที่การดูแลรักษาผู้ป่วย การจัดการโรค และการติดตามอาการโดยแพทย์หรือผู้ชำนาญการอื่น ๆ 

 

ในขณะที่ Telehealth คือการดูแลสด้านสุขภาพที่มีขอบเขตกว้างกว่า Telemedicine กล่าวคือ Telehealth ครอบคลุมถึงการให้บริการด้านสุขภาพทั้งหมดที่ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร ไม่จำกัดเฉพาะการรักษาทางการแพทย์ เช่น การให้ข้อมูลด้านสุขภาพ การให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต เน้นการดูแลสุขภาพโดยรวม

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Telemedicine

1. Telemedicine จาก BeDee ราคาเท่าไหร่?

เริ่มต้นที่ 0 บาท คุณสามารถปรึกษาปัญหาสุขภาพเบื้องต้นกับพยาบาลที่แอป BeDee หรือปรึกษาการใช้ยากับเภสัชกรแบบไม่มีค่าปรึกษา หรือหากต้องการปรึกษาแพทย์ก็เริ่มต้นเพียง 300 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line Official : @BeDeebyBDMS 

2. Telemedicine จาก BeDee รักษาอาการป่วยได้จริงหรือไม่

แอปพลิเคชัน BeDee คือแอปปรึกษาแพทย์ออนไลน์ที่มีแพทย์และผู้ชำนาญการกว่า 15 สาขา ครอบคลุมหลากหลายอาการ ผู้ป่วยสามารถปรึกษาแพทย์ได้ผ่านการวิดีโอคอล แพทย์จะซักถามประวัติและอาการป่วยที่เกิดขึ้นพร้อมให้คำแนะนำและจ่ายยาให้กับผู้ป่วย จัดส่งยาถึงบ้านภายใน 90 นาที* ผู้ป่วยจึงมั่นใจได้ว่าการให้บริการจากทีมแพทย์ BeDee ได้มาตรฐานเช่นเดียวกับการปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาล

 

*ดูรายละเอียดการจัดส่งสินค้าเพิ่มเติม 

https://www.bedee.com/promotion/teleconsult-freedelivery

https://www.bedee.com/promotion/free-shipping

Telemedicine จาก BeDee คือแอปที่ต้องมีติดไว้ในมือถือ 

เพราะเราไม่รู้เลยว่าจะป่วยหรือต้องการคำแนะนำเบื้องต้นจากผู้ชำนาญการเมื่อไหร่ การมีแอป BeDee ติดไว้ในมือถือช่วยให้คุณอุ่นใจเหมือนมีหมออยู่ด้วยทุกที่

 

ปรึกษาหมอออนไลน์ พยาบาล หรือปรึกษาเภสัชกรที่แอป BeDee ได้ทุกวัน เป็นส่วนตัวสูง พร้อมจัดส่งสินค้าถึงมือ เลือกปรึกษาตามเวลาที่คุณสะดวก เป็นส่วนตัว ไม่ต้องเดินทาง สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS

Benefits of telemedicine. (2022, January 18). Johns Hopkins Medicine. https://www.hopkinsmedicine.org/health/treatment-tests-and-therapies/benefits-of-telemedicine


Haleem, A., Javaid, M., Singh, R. P., & Suman, R. (2021). Telemedicine for healthcare: Capabilities, features, barriers, and applications. Sensors International2, 100117. https://doi.org/10.1016/j.sintl.2021.100117


Why use telehealth? (2024, February 29). telehealth.hhs.gov. https://telehealth.hhs.gov/patients/why-use-telehealth

บทความที่เกี่ยวข้อง

Key Takeaway การอดมื้อเย็นนั้นอาจทำให้ร่างกายเกิด “โยโย่เอฟเฟ็ก” เมื่อกลับมาทานมื้อเย็นแบบปกติอีกครั้ง การลดน้ำหนักที่เหมาะสมควรเลือกทานมากกว่าการอดอาหาร อาหารเย็นไม่อ้วนมีหลายเมนู ควรเลือกวัตถุดิบที่ไม่มีไขมัน เน้นโปรตีน สารบัญบทความ การรับประทานอาห

Key Takeaways แบบประเมินความเสี่ยงโรคไตเป็นเครื่องมือที่ช่วยประเมินความเสี่ยงต่อเบื้องต้นต่อการเกิดโรคไตในอีก 10 ปี ผู้ที่ชอบทานรสเค็มจัด หรือมีประวัติทานยาเป็นเวลานานควรทำแบบประเมินความเสี่ยงโรคไต การทำแบบประเมินจะช่วยให้เราป้องกันความเสี่ยงต่อการเก