บุหรี่ไฟฟ้า

Key Takeaway

  • นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าทำให้ผู้สูบเสพติดการสูบบุหรี่ไฟฟ้าไม่ต่างจากบุหรี่ปกติ
  • บุหรี่ไฟฟ้ามีสารพิษเสพติดอันตรายเสี่ยงต่อการเกิดโรคถุงลมโป่งพอง ปอดอักเสบ และมะเร็ง
  • บุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศไทย
สารบัญบทความ

รู้จักบุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร

บุหรี่ไฟฟ้า (Electric Cigarette) หรือที่หลายคนเรียกว่าการดูดพอต คือ บุหรี่อีกประเภทหนึ่งซึ่งอยู่ในรูปแบบการทำงานโดยใช้แบตเตอรี่ แตกต่างจากบุหรี่ธรรมดาที่ต้องจุดไฟและมีการเผาไหม้ ส่วนประกอบของบุหรี่ไฟฟ้าของบุหรี่ไฟฟ้าคือแบตเตอรี่ ตัวผลิตไอน้ำ และน้ำยาในการทำให้เกิดไอบุหรี่ไฟฟ้าจึงเป็นบุหรี่ไร้ควันอย่างที่เราเข้าใจกัน หลายคนอาจเกิดคำถามว่าแล้วบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม? ถึงแม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่มีการเผาไหม้ ซึ่งทำให้ไม่มีคาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon Monoxide) และน้ำมันดิน (Tar) ที่จะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ แต่พบว่าสารในบุหรี่ไฟฟ้าหรือน้ำยาของบุหรี่ไฟฟ้าให้อันตรายแก่ร่างกายเช่นกัน

 

ปรึกษาการเลิกบุหรี่ไฟฟ้ากับจิตแพทย์ที่แอป BeDee ได้ทุกวัน สะดวก เป็นส่วนตัว ไม่ต้องเดินทาง

ส่วนประกอบหลักในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามีอะไรบ้าง

หากจะถามว่าบุหรี่ไฟฟ้ากับบุหรี่ต่างกันยังไงสิ่งที่น่าสนใจนอกจากการใช้แบตเตอรี่ในการทำงานก็คือน้ำยาของบุหรี่ไฟฟ้านั่นเอง มาดูกันเลยว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีสารอะไรบ้าง

  • นิโคติน บุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่ธรรมดามีสารเคมีใดเป็นส่วนประกอบที่เหมือนกันคำตอบก็คือนิโคตินนั่นเอง เราสามารถพบนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าได้เช่นเดียวกับบุหรี่ปกติ นิโคตินคือสารที่ทำให้ผู้สูบเสพติดการสูบบุหรี่นั่นเอง
  • โพรพิลีนไกลคอล คือสารที่มักจะใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องสำอาง และมีการใช้งานในบุหรี่ไฟฟ้าเช่นกัน โพรพิลีนไกลคอลช่วยในการสร้างไอหรือควันที่มีลักษณะคล้ายกับการสูบบุหรี่ปกติแต่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพคือทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ เกิดอาการไอ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ 
  • กลีเซอรีน เป็นสารที่ทำให้เกิดความชุ่มชื้น เนื่องจากกลีเซอรีนสามารถดูดซึมน้ำจากอากาศได้ ในบุหรี่ไฟฟ้ากลีเซอรีนถูกนำมาใช้เพื่อให้มีความหนืดและทำให้เกิดลักษณะคล้ายกับควันจากบุหรี่แบบปกติ 
  • สารแต่งกลิ่นและรส 
  • สารประกอบอันตรายอื่น ๆ เช่น ฟอร์มัลดีไฮด์ โลหะหนัก สารหนู เบนซีน เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง

อันตรายจากบุหรี่ไฟฟ้า มีอะไรบ้าง

โทษของบุหรี่ไฟฟ้า มีอะไรบ้าง

เมื่อบุหรี่ไฟฟ้าถูกผลิตขึ้นและนิยมใช้มากขึ้นคำถามที่ตามมาก็คือแล้วพอตไฟฟ้าอันตรายไหม? ในเมื่อบุหรี่ไฟฟ้านั้นไม่มีควันต่างจากบุหรี่แบบปกติที่ต้องจุดไฟ โทษของบุหรี่ไฟฟ้ามีอะไรบ้าง อันตรายจากบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เกิดโรคอะไรมาดูกันเลย

  • อันตรายต่อปอด ถึงแม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่มีควันเหมือนบุหรี่ปกติแต่พบว่าไอของบุหรี่ไฟฟ้าที่มีอนุภาคขนาดเล็กกว่านั้นสามารถเข้าสู่ปอดของเราและเข้าสู่กระแสเลือดได้ลึกกว่าควันจากบุหรี่ปกติ ซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคปอดอักเสบ ถุงลมโป่งพอง และโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง
  • อันตรายต่อหัวใจ ผลเสียของบุหรี่ไฟฟ้าคืออาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงความเสี่ยงต่อการเกิดอาการหัวใจวาย (Heart Attack) และอัมพฤกษ์หรืออาการเจ็บแน่นในหน้าอก
  • ผลกระทบต่อสุขภาพจิต การสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะซึมเศร้าและภาวะวิตกกังวล และทำให้เสพติดการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น
  • ผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหาร การสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจทำให้เกิดปัญหาในระบบทางเดินอาหาร เช่น กรดไหลย้อน (Acid Reflux) และโรคกระเพาะอาหาร
  • ผลกระทบต่อสุขภาพช่องปาก ข้อเสียของบุหรี่ไฟฟ้าอีกอย่างคืออาจทำให้เกิดปัญหาในช่องปาก เช่น โรคเหงือกอักเสบ (Periodontal Disease)

 

ปรึกษาการเลิกบุหรี่ไฟฟ้ากับจิตแพทย์ที่แอป BeDee ได้ทุกวัน สะดวก เป็นส่วนตัว ไม่ต้องเดินทาง

บุหรี่ไฟฟ้า VS บุหรี่มวน แบบไหนอันตรายกว่ากัน 

บุหรี่ไฟฟ้ากับบุหรี่มวน อันไหนอันตรายกว่ากัน? เชื่อว่าคำถามนี้คงเป็นคำถามยอดฮิตอีกคำถามหนึ่ง จากข้อมูลข้างต้นถึงแม้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่มีควันเหมือนกับบุหรี่ปกติทั่วไป ไม่มีการเผาไหม้ แต่อนุภาคที่เล็กกว่าจากไอของบุหรี่ไฟฟ้านั้นสามารถแทรกซึมลงลึกถึงปอดของเราได้มากกว่า ส่งผลให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคปอดอักเสบหรือถุงลมโป่งพองได้เช่นเดียวกับบุหรี่ปกติ นอกจากนี้สารเสพติดในบุหรี่ไฟฟ้าและส่วนประกอบบุหรี่ไฟฟ้า เช่น นิโคติน โพรพิลีนไกลคอล และโลหะหนักอื่น ๆ ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง และในปัจจุบันยังพบผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรงจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าทั้งในเยาวชนและผู้ใหญ่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

บุหรี่ไฟฟ้าช่วยเลิกบุหรี่ได้จริงไหม อยากเลิกบุหรี่ควรทำอย่างไร

บุหรี่ไฟฟ้า อันตราย

หลายคนหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพราะเข้าใจว่าจะช่วยให้เลิกสูบบุหรี่แบบปกติได้ซึ่งทำให้ดีต่อสุขภาพมากกว่า จริง ๆ แล้วบุหรี่ไฟฟ้านั้นอันตรายไม่แพ้บุหรี่ทั่วไปเลยทีเดียว งานวิจัยในปัจจุบันพบว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นทำให้เสพติดการสูบบุหรี่ไม่ต่างจากบุหรี่แบบปกติเนื่องจากนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าที่ทำให้เสพติดได้เช่นกัน ดังนั้นแล้วบุหรี่ไฟฟ้าไม่สามารถช่วยให้เลิกสูบบุหรี่ได้ หากต้องการเลิกสูบบุหรี่ควรปรึกษาจิตแพทย์เพื่อทำการบำบัดอย่างเหมาะสม

 

ปรึกษาการเลิกบุหรี่ไฟฟ้ากับจิตแพทย์ที่แอป BeDee ได้ทุกวัน สะดวก เป็นส่วนตัว ไม่ต้องเดินทาง

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า

1. บุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมายหรือไม่?

กฎหมายประเทศไทยในปัจจุบันยังกำหนดให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าผิดกฎหมาย การมีไว้ในครอบครอง อาจเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 ซึ่งโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับเป็นเงิน 4 เท่า ของราคาของซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือทั้งจำทั้งปรับ และการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในเขตปลอดบุหรี่ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 ซึ่งมีโทษปรับทางพินัยไม่เกิน 5,000 บาท

2. วิธีเลิกสูบบุหรี่แทนการใช้บุหรี่ไฟฟ้าควรทำอย่างไร?

บุหรี่นั้นแม้สูบแล้วจะทำให้เสพติดแต่ก็สามารถบำบัดรักษาจนเลิกสูบได้ แนะนำให้ปรึกษาจิตแพทย์เพื่อช่วยในการเลิกสูบบุหรี่เนื่องจากจิตแพทย์จะช่วยแนะนำวิธีการเลิกสูบบุหรี่ทั้งบุหรี่ธรรมดาและบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีวิธีบำบัดที่จะช่วยให้ผู้สูบรับมือกับจิตใจตนเองหรือปัญหาโดยไม่ต้องพึ่งการสูบบุหรี่อีกด้วย

สรุปบุหรี่ไฟฟ้าทำลายสุขภาพไม่ต่างจากบุหรี่ทั่วไป ปรึกษาแพทย์เพื่อเลิกบุหรี่ 

ปรึกษาหมอออนไลน์ และ ปรึกษาเภสัชกร หรือปรึกษาพยาบาล ไม่มีค่าใช้จ่ายที่แอป BeDee ได้ทุกวัน เราพร้อมให้คำปรึกษาและจัดส่งสินค้าถึงมือ เลือกปรึกษาตามเวลาที่คุณสะดวก เป็นส่วนตัวสูง ไม่ต้องเดินทาง สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS

 

Content powered by BeDee Expert

นพ. รัตน์ศักดิ์ ตั้งเทอดชนะกิจ 

แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป

 

เรียบเรียงโดย

กรวรรณ ใจซื่อกุล

American Lung Association. (n.d.). Health risks of E-Cigarettes and vapinghttps://www.lung.org/quit-smoking/e-cigarettes-vaping/impact-of-e-cigarettes-on-lung


Health risks of e-cigarettes | E-cigarettes and vaping. (n.d.). American Cancer Society. https://www.cancer.org/cancer/risk-prevention/tobacco/health-risks-of-tobacco/health-risks-of-e-cigarettes.html


World Health Organization: WHO. (2023, September 28). E-cigarettes contain hazardous substances, addictive and harmfulhttps://www.who.int/thailand/news/feature-stories/detail/e-cigarettes-contain-hazardous-substances–addictive-and-harmful

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทุกวันนี้เรื่องรูปร่างเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญและกังวลใจกันอย่างมาก ทั้งด้วยปัจจัยเรื่องความสวยความงามและเรื่องสุขภาพ ในด้านสุขภาพผู้ป่วยโรคอ้วนอาจจำเป็นต้องควบคุมน้ำหนักตามคำแนะนำจากแพทย์ แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าเราจะต้องการลดความอ้วนเพื่ออะไร วิธ

เทรนด์การรับประทานอาหารที่มาแรงอย่างหนึ่งในตอนนี้ที่เรียกว่าสายสุขภาพต้องรู้จักแน่นอนเลยก็คือ plant based protein หรือโปรตีนจากพืช โปรตีนจากพืชเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการหลีกเลี่ยงโปรตีนจากเนื้อสัตว์ นมวัว หรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่มาจากสัตว์ แต่จริง