สิวผด

Key Takeaways

  • สิวผดจัดเป็นผื่นประเภทหนึ่งมีลักษณะเป็นผดที่ใบหน้าหรือมีผื่นเม็ดเล็ก ๆ ขึ้นเป็นจำนวนมากบนใบหน้า สิวผดมักไม่มีหนอง เมื่อสัมผัสแล้วรู้สึกสากเหมือนเม็ดทราย
  • สิวผดมักเกิดจากการสัมผัสกับอากาศร้อนชื้นหรือเกิดจากการแพ้ผลิตภัณฑ์บางอย่าง
  • เมื่อมีสิวผดควรหลีกเลี่ยงการสวมใส่หน้ากากอนามัยเป็นเวลานาน หลีกเลี่ยงอากาศร้อนชื้น ใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว
สารบัญบทความ

รู้จักสิวผดคืออะไร

สิวผด ( Acne Aestivalis ) หลายคนเข้าใจว่าคือสิวประเภทหนึ่ง จริง ๆ แล้วสิวผดจัดเป็นผื่นประเภทหนึ่งที่เกิดจากแสงแดดหรืออาการแพ้ มีลักษณะเป็นผดที่ใบหน้าหรือมีผื่นเม็ดเล็ก ๆ ขึ้นเป็นจำนวนมากบนใบหน้า บางคนอาจมีอาการคันร่วมด้วย สิวผดมักไม่มีหนอง เมื่อสัมผัสแล้วรู้สึกสากเหมือนเม็ดทราย

ปรึกษาปัญหา ผิวแพ้ง่าย และวิธีรักษาสิวผดผื่นกับคุณหมอที่แอป BeDee ได้ทุกวัน สะดวก ส่งสินค้าถึงบ้าน

สิวผดเกิดจากอะไรได้บ้าง?

สิวผดเกิดจากอะไร ? จริง ๆ แล้วสาเหตุการเกิดสิวผดสิวผื่นนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุเช่นเดียวกับสิวประเภทอื่น ๆ สาเหตุที่มักทำให้เกิดสิวผด เช่น

  • เชื้อราพิไทโรสโพรัม โอวาเล Pityrosporum Ovale เป็นเชื้อรายีสต์ประเภทหนึ่งมักพบในสภาพแวดล้อมที่มีมลภาวะมาก และมีความร้อนชื้นเหหมือนกับอากาศประเทศไทย ทำให้ผิวผลิตไขมันออกมามากขึ้น ซึ่งไขมันเหล่านี้ทำให้เชื้อเจริญเติบโตได้ดีจึงเป็นผลให้เกิดสิวผดตามมา
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับผิว หรือก่อให้เกิดการอุดตัน เช่น ผู้ที่มีผิวหน้าแห้ง แต่ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้ามัน จึงเกิดความระคายเคืองจนเกิดสิวผดได้
  • แพ้ผลิตภัณฑ์บางอย่าง
  • การสัมผัสกับความร้อนหรือความชื้นสูงเป็นเวลานาน
  • การสัมผัสกับแสงแดด
  • การสัมผัสฝุ่น PM 2.5 เกิดการสะสมของมลพิษจากสิ่งแวดล้อม 
  • ความเครียดกระตุ้นทำให้ฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักของการเกิดสิวผด
  • พักผ่อนไม่เพียงพอ

บริเวณที่มักเกิดสิวผด มีบริเวณใดบ้าง?

สิวผดมักเกิดขึ้นในบริเวณที่มีต่อมไขมันหนาแน่นหรือบริเวณที่มีการสะสมของเหงื่อและความชื้นสูง บริเวณที่มักพบสิวผด ได้แก่

  1. หน้าผาก: หน้าผากเป็นบริเวณที่มีความมันสูงและมีการสะสมของเหงื่อ ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนได้ง่าย
  2. แก้ม: โดยเฉพาะบริเวณที่มีการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือเครื่องสำอางที่ทำให้เกิดอาการแพ้
  3. คาง: บริเวณนี้มักจะมีการสัมผัสบ่อย ๆ ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการใส่แมส และมีการสะสมของน้ำมันจากผิวหนัง
  4. จมูก:สิวผดที่จมูกเป็นบริเวณที่มีต่อมไขมันเยอะ และมีโอกาสอุดตันได้ง่าย
  5. หน้าอกและหลัง: โดยเฉพาะในผู้ที่มีเหงื่อออกมากหรือใส่เสื้อผ้าหน้า รัดรูป ระบายอากาศได้ไม่ดี

สิวผด VS สิวอุดตันต่างกันอย่างไร?

สิวอุดตัน (Comedones) คือ สิวหัวปิดชนิดหนึ่งซึ่งเกิดจากการอุดตันของไขมันและคราบสิ่งสกปรกต่าง ๆ ในรูขุมขนโดยมีแบคทีเรีย C.Acnes ทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบ สิวอุดตันมีลักษณะเป็นตุ่มนูน บวม บางครั้งอาจพบว่าสิวอุดตันไม่มีหัว ไม่มีตุ่มหนองได้เช่นกัน มักเกิดในกลุ่มคนที่สภาพผิวมัน อย่างไรก็ตามหากดูแลรักษาสิวอุดตันไม่ดี ไม่ดูแลรักษาความสะอาดสิวอุดตันอาจพัฒนากลายเป็นสิวอักเสบหรือสิวหัวช้างได้

 

ในขณะที่สิวผดนั้นมักเกิดจากเชื้อรา P.Ovale มีลักษณะเป็นผดที่หน้าคล้ายผื่น เมื่อสัมผัสจะรู้สึกสากเหมือนเม็ดทราย มักเกิดในช่วงอากาศร้อนชื้น สิวผดมักไม่มีหัว ไม่มีหนอง สิวผด มักเกิดกับคนที่มีสภาพผิวบอบบาง แพ้ง่าย ระคายเคืองกับปัจจัยภายนอกได้ง่าย มักเกิดจากการแพ้ระคายเคือง

 

 

ปรึกษาการใช้ยารักษาสิวผดกับเภสัชกรที่แอป BeDee ไม่มีค่าปรึกษา จัดส่งสินค้าถึงบ้าน

แชร์ 6 วิธีรักษาสิวผดให้เอาอยู่ ผิวแข็งแรงไปอีกนาน

วิธีรักษาสิวผด

ผิวแข็งแรงแถมเอาอยู่ทุกปัญหาสิวผด มาดู 6 วิธีรักษาสิวผดที่ช่วยจัดการปัญหาดังกล่าวได้อย่างตรงจุด แถมมีประสิทธิภาพ จะมีวิธีใดบ้างไปดูพร้อม ๆ กันเลย

1. ล้างหน้าให้สะอาด

เมื่อเป็นสิวผดควรล้างทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาด โดยเฉพาะเมื่อต้องออกไปข้างนอก เผชิญฝุ่นและมลภาวะ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยนและไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม หรือสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง

2. ใช้ยารักษาสิว

ใช้ครีมหรือยาทาสิวที่มีส่วนผสมของเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide) ซาลิไซลิกแอซิด (Salicylic Acid) หรือเรตินอล (Retinoid) ซึ่งสามารถช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน อย่างไรก็ตามการใช้กรดเหล่านี้อาจทำให้ผิวหน้าแห้งและเกิดการระคายเคืองได้ ควรปรึกษาเภสัชกรก่อนใช้ยา

3. ปรึกษาแพทย์ผิวหนัง

การดูแลรักษาสิวผดหรือสิวที่เกิดจากการแพ้เองอาจทำได้ในกรณีที่มีปัญหาผิวไม่มากนัก แต่หากมีสิวผดที่หน้าลุกลามเป็นจำนวนมากควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังโดยตรงเพื่อรักษาให้ตรงจุด

4. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว

แน่นอนว่าช่วงที่สิวผดขึ้นนั้นเป็นช่วงที่ผิวหน้าเรามีปัญหา อ่อนแอ บอบบาง ดังนั้นผลิตภัณฑ์ทุกอย่างที่เราใช้บนผิวหน้าต้องเป็นสิ่งที่อ่อนโยน ปราศจากน้ำหอม ช่วยรักษาความชุ่มชื้น ไม่ทำให่ผิวหน้าแห้งตึง

5. นอนหลับให้เพียงพอ

พักผ่อนให้เพียงพอ การพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผิวพรรณ ขณะที่นอนหลับร่างกายจะซ่อมแซมระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย มีการสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาแทนที่เซลล์เก่าในร่างกาย ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ลดรอยคล้ำใต้ดวงตา ผิวสว่างกระจ่างใส ตรงข้ามกับคนที่นอนดึกหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ผิวหนังจะเกิดริ้วรอยและสิวได้ง่าย ผิวไม่สดใส ไม่เต่งตึง

 

การนอนหลับที่ดี คือ การนอนหลับที่ครบทั้งระยะเวลาและคุณภาพ แม้เราจะนอนครบ 6-8 ชั่วโมงแต่เข้านอนดึกมากเกินไป หรือนอนหลับไม่สนิท ย่อมไม่ดีต่อสุขภาพแน่นอน

6. ไม่ซื้อยามาใช้เอง

นอกจากจะไม่หายแล้ว การซื้อยาที่ไม่เหมาะสมหรือยาปลอมที่อาจผสมสารสเตียรอยด์มาใช้เองอาจทำอาการสิวผดแย่ลง และยังทำให้ผิวติดสาร จนผิวบาง แพ้ง่าย เกิดสิว หรือร้ายแรงกว่านั้น หากยาที่ซื้อมามีส่วนผสมที่รุนแรงอาจมีฤทธิ์กัดกร่อนผิวได้ การใช้ยาควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนทุกครั้ง

How to ดูแลผิวเมื่อมีสิวผดทำอย่างไร?

วิธีรักษาสิวผดแบบเร่งด่วนคือการเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลผิว ลดการระคายเคือง ลดความมันบนผิวหน้า และป้องกันการอุดตันของรูขุมขน เช่น

  • ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยน ไม่ทำให้อุดตัน เหมาะสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย 
  • ไม่ควรล้างหน้าเกินวันละ 2 ครั้ง เพื่อไม่ให้ผิวแห้งหรือระคายเคืองมากเกินไป
  • หลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ร้อนและชื้นมากเกินไป เช่น ห้องที่ไม่มีการระบายอากาศหรือการออกกำลังกายที่มีเหงื่อออกมาก
  • ซับหน้าเบา ๆ และเปลี่ยนเสื้อผ้าหากมีเหงื่อออกมาก
  • สระผมเป็นประจำและหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีน้ำมัน 
  • ทำความสะอาดหมอน ปลอกหมอน และผ้าขนหนูอย่างสม่ำเสมอ
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือถูใบหน้าบ่อย ๆ 
  • เลือกครีมกันแดดที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน (Oil-Free) และไม่ทำให้เกิดการอุดตัน (Non-Comedogenic) เพื่อป้องกันการระคายเคืองจากแสงแดด
  • การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • พยายามหลีกเลี่ยงความเครียด

สิวผดป้องกันได้อย่างไร?

วิธีป้องกันสิวผด

อยากห่างไกลสิวผด แนะนำปฏิบัติตามทริคดี ๆ ดังต่อไปนี้เลย 

  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • พยายามหลีกเลี่ยงความเครียด
  • หลีกเลี่ยงการสวมใส่หน้ากากอนามัยเป็นเวลานาน หรือควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยหากมีเหงื่อออกมาก
  • หลีกเลี่ยงอากาศร้อนชื้น
  • หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนสกินแคร์บ่อย ๆ 
  • ไม่สัมผัสใบหน้าบ่อย ๆ 
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักและผลไม้

ผลัดเซลล์ผิวด้วย AHA เพื่อช่วยให้สิ่งอุดตัน สิ่งสกปรกตามรูขุมขนหรือสิวอุดตันผลัดออกไปจากชั้นผิวหนัง

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับสิวผด

1. อากาศร้อนสิวขึ้นทำไงดี?

ในช่วงที่อากาศร้อนชื้นควรดูแลผิวหน้าโดยการดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้กับร่างกายและผิว หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งหรือในที่ที่มีอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน อาจใช้สเปรย์น้ำแร่สำหรับฉีดหน้าเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นระหว่างวันได้

2. สิวผดเกิดจากอะไร รักษายังไง?

สิวผดมักเกิดจากอากาศร้อนชื้นหรือการแพ้ผลิตภัณฑ์บางอย่าง ดังนั้นวิธีการรักษาจึงควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ร้อนชื้น พยายามไม่เปลี่ยนสกินแคร์บ่อย ๆ ดื่มน้ำให้เพียงพอ ดูแลร่างกายให้แข็งแรง

3. สิวผดเกิดจากโรคภูมิแพ้หรือไม่ ?

สิวผดมักเกิดจากอากาศที่ร้อนชื้น หรืออาการแพ้ผลิตภัณฑ์บางอย่าง ในบางกรณีที่มีอาการแพ้ เช่น โรคภูมิแพ้ทางผิวหนังหรือผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้ (Atopic Dermatitis) อาจทำให้เกิดผื่นหรือสิวผดที่คล้ายกันได้ แต่สิวผดจากภูมิแพ้จะมาพร้อมกับอาการอื่น ๆ เช่น คันหรือผิวแห้ง

สิวผดต้องปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อการรักษาที่ตรงจุด 

หน้าเป็นผดสิวผดขึ้นเต็มหน้าอย่านิ่งนอนใจ ปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อการรักษาที่ตรงจุด ปรึกษาหมอออนไลน์ นักกำหนดอาหาร พยาบาล และปรึกษาเภสัชกรแบบไม่มีค่าใช้จ่ายบนแอป BeDee ได้ทุกวัน พร้อมสินค้าถึงมือ สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS 

 

Content powered by BeDee Expert

พญ.สุชญา ชมรัตนสุวรรณ

แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป

 

เรียบเรียงโดย

กรวรรณ ใจซื่อกุล

myskin X S.L/ myskin Aesthetics SL. (2024, April 26). Skin rashes in Mallorca: | MySkin Mallorca. mySkin Mallorca. https://myskin-mallorca.com/skin-rashes-in-mallorca/

 

The Sunlight. (n.d.). European Skin Cancer Foundation. http://www.escf-network.eu/en/patients/prevention/the-sunlight.html

 

DermNet. (2023a, March 14). Acne. DermNet®. https://dermnetnz.org/topics/acne

บทความที่เกี่ยวข้อง

เมื่อพูดถึง Active Ingredient หรือส่วนผสมออกฤทธิ์หลักในกลุ่มครีมบำรุงผิวแล้ว “AHA” น่าจะเป็นหนึ่งในส่วนผสมหลักที่อยู่ในสกินแคร์ ครีมบำรุงผิวที่มักจะได้ยินในช่วงนี้ บางคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่า AHA เป็นกรดที่ฟังดูแล้วน่าจะรุนแรง สารบัญบทความ AHA คืออะไร

Disclaimer: ข้อมูลในบทความนี้เป็นเพียงการให้ข้อมูลทั่วไป ไม่สามารถทดแทนการให้คำแนะนำจากบุคลากรทางการแพทย์ได้ โปรดปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการใช้ยาทุกครั้ง โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคผิวหนังอีกประเภทหนึ่งที่สร้างความรำคาญและสร้างความยากลำบากในการใช้ชีวิต บา