ท้องในวัยเรียน

Key Takeaways

  • ท้องในวัยเรียนมีความเสี่ยงสูง เช่น โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ความดันโลหิตสูง และการคลอดก่อนกำหนดซึ่งอาจทำให้เด็กมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ
  • หากผู้ปกครองสังเกตว่าลูกที่ท้องไม่พร้อมในวัยเรียนเริ่มมีอาการเก็บตัว ซึมเศร้า แยกตัวออกจากสังคม สามารถพาลูกไปปรึกษากับจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาคลินิกเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้
สารบัญบทความ

ปัจจัยที่ทำให้เกิดการท้องในวัยเรียน 

ท้องในวัยเรียนเป็นปัญหาวัยรุ่นที่ส่งผลกระทบทั้งต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของนักเรียน นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการศึกษาและโอกาสในอนาคต ปัจจัยที่ทำให้เกิดการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรหรือการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นมีหลายประการ เช่น ขาดความรู้เรื่องเพศศึกษาโดยเฉพาะวิธีการคุมกำเนิดและวิธีการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ขาดคำแนะนำจากผู้ปกครองหรือบุคลากรทางการแพทย์ ปัญหาการใช้แอลกอฮอล์และยาเสพติด ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ เป็นต้น 

 

แต่ในปัจจุบันในสถานพยาบาลหลายแห่งหรือแม้แต่แอปพลิเคชันปรึกษาหมอออนไลน์ได้มีการจัดตั้งคลินิกวัยรุ่นซึ่งมีความเป็นส่วนตัว มีบุคลากรให้ความรู้และคำแนะนำในการวางแผนการคุมกำเนิดและป้องการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม

 

BeDee Tips: โรคเอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่อันตรายถึงชีวิต อ่านเพิ่มเติมเลย

 

ปรึกษาเรื่องท้องในวัยเรียนกับคุณหมอที่แอป BeDee ได้ทุกวัน สะดวก เป็นส่วนตัว

ผลกระทบที่ตามมาจากการท้องในวัยเรียน

ท้องในวัยเรียน ผลกระทบ

ผลกระทบที่ตามจากปัญหาท้องในวัยเรียนนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบทางด้านร่างกาย จิตใจ และอื่น ๆ ดังต่อไปนี้

สุขภาพร่างกาย

ท้องในวัยเรียนมีความเสี่ยงสูงกว่าผู้ใหญ่ ซึ่งภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพที่อาจพบได้จากการตั้งครรภ์ในวัยเรียน เช่น โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ความดันโลหิตสูง และการคลอดก่อนกำหนดซึ่งอาจทำให้เด็กมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติหรือทารกเสียชีวิตตั้งแต่แรกคลอด นอกจากนี้การท้องวัยเรียนนั้นร่างกายของวัยรุ่นยังไม่พัฒนาเต็มที่เพื่อรองรับการตั้งครรภ์และการคลอด อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพทั้งแม่และลูกได้

สุขภาพจิต

ปัญหาท้องในวัยเรียนอาจทำให้เกิดความเครียดและความวิตกกังวลซึ่งอาจนำไปสู่ความเครียด ความกังวล โรคซึมเศร้า ไปจนถึงภาวะซึมเศร้าหลังคลอด และปัญหาทางจิตเวชอื่น ๆ ได้ 

ค่าใช้จ่าย และอื่น ๆ 

ผลกระทบของการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรที่สำคัญมากอย่างหนึ่งเลยคือปัญหาด้านการเงิน การตั้งครรภ์และเลี้ยงดูเด็กเล็กนั้นมีค่าใช้จ่ายสูง ปัญหานี้อาจทำให้เมื่อเราท้องในวัยเรียนจะยังไม่สามารถดูแลค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ ทำให้เกิดปัญหาหนี้สินตามมาได้

การเรียน

การท้องในวัยเรียนหลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะเกิดกับการเรียนได้ยาก เนื่องจากต้องมีการหยุดเรียนเพื่อคลอด หยุดเรียนเพื่อเลี้ยงดูทารก ซึ่งเวลาเรียนที่หายไปนี้อาจทำให้อาจส่งผลต่อการเรียนต่อในอนาคต

ครอบครัว

สำหรับในบางครอบครัวนั้นการท้องในวัยเรียนอาจสร้างความขัดแย้งในครอบครัว เกิดการทะเลาะเบาะแว้งหรืออาจรุนแรงจนถึงขั้นแยกครอบครัว

พ่อแม่ ผู้ปกครองรับมืออย่างไร เมื่อลูกท้องในวัยเรียน

การรับมือปัญหาลูกท้องในวัยเรียนไม่ว่าจะเกิดขึ้นแล้ว หรือยังไม่เกิดขึ้นก็ตาม ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่ ผู้ปกครองอย่างเราต้องให้ความสำคัญ และควรทราบถึงวิธีการรับมือที่ถูกต้องด้วย โดยวิธีการรับมือดังกล่าว มีดังต่อไปนี้

ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น

ผู้ปกครองบางคนอาจรู้สึกผิดหวัง ไม่ได้ดั่งใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อพบว่าลูกท้องไม่พร้อมในวัยเรียน สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองควรทำคือการยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วและช่วยกันหาทางออกเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งปัจจุบันเราสามารถปรึกษาจิตแพทย์ นักจิตวิทยาคลินิก หรือคุณหมอทั่วไปเพื่อขอคำแนะนำได้ตลอด

รับฟังด้วยความเข้าใจและให้คำปรึกษา

ท้องก่อนวัยอันควรอาจทำให้วัยรุ่นรู้สึกไร้ทางออก ไม่รู้จะแก้ปัญหาที่หนักหนานี้อย่างไรดี ผู้ปกครองควรฟังและแสดงความเข้าใจในความรู้สึกของลูก สนับสนุนให้ลูกรู้สึกว่าไม่ได้อยู่คนเดียว ให้คำปรึกษาทางเลือกต่าง ๆ เช่น การเลี้ยงดูลูก การอุปการะ การดูแลสุขภาพระหว่างการตั้งครรภ์และหลังคลอด และการยุติการตั้งครรภ์หรือการหยุดการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น

เคารพการตัดสินใจ

การตัดสินใจร่วมกันเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องยอมรับเหตุผลซึ่งกันและกันโดยไม่ใช้อารมณ์ แต่สิ่งสำคัญคืออย่าลืมเคารพในการตัดสินใจของลูก ชี้ให้ลูกเห็นสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้จากการตัดสินใจว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร แต่สุดท้ายแล้วควรรับฟังเหตุผลของลูกเป็นสำคัญ

ดูแลด้านอารมณ์

ท้องในวัยเรียนย่อมทำให้ลูกเกิดความเครียด ความกดดันอย่างมาก หากผู้ปกครองสังเกตว่าลูกเริ่มมีอาการเก็บตัว ซึมเศร้า แยกตัวออกจากสังคม หรือมีการแก้ปัญหาที่ไม่เหมาะสม สามารถพาลูกไปปรึกษากับจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาคลินิกเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้

คอยอยู่เคียงข้างลูก

การเสริมสร้างกำลังใจ ทำให้ลูกรู้สึกว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นพ่อแม่พร้อมอยู่เคียงข้างลูกเสมอเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะจะทำให้ลูกรู้สึกมั่นใจและรู้สึกมั่นคงมากขึ้น

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับท้องในวัยเรียน

1. ท้องในวัยเรียนมีความเสี่ยงต่อทารกอย่างไร?

การตั้งครรภ์ในผู้ที่มีอายุน้อยมีโอกาสสูงที่จะคลอดก่อนกำหนด ซึ่งทารกที่เกิดก่อนกำหนดมักมีปัญหาด้านสุขภาพ เช่น ระบบหายใจยังไม่พัฒนาเต็มที่ ทารกมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ หรือมีปัญหาในการปรับตัวหลังคลอด ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพของทารกในระยะยาวได้

2. ท้องในวัยเรียน เรียนต่อได้ไหม?

ตามกฎหมายในปัจจุบันนั้นนักเรียนที่ท้องในวัยเรียนสามารถเรียนต่อได้ โรงเรียนบางแห่งมีนโยบายและข้อกำหนดสำหรับนักเรียนที่ท้อง เช่น การให้สิทธิในการลาคลอดและการให้กลับมาเรียนหลังคลอด

3. ปัจจุบันสามารถทำแท้งอย่างถูกกฎหมายได้หรือไม่?

ปัจจุบันตามมาตรา 305 (5) แห่งประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2565 ได้กำหนดให้หญิงซึ่งมีอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ แต่ไม่เกิน 20 สัปดาห์ สามารถยุติการตั้งครรภ์ได้โดยไม่ถือเป็นความผิดทางอาญา แต่หญิงนั้นต้องได้รับคำปรึกษาจากผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมและผู้ประกอบวิชาชีพอื่นตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนดโดยคำแนะนำแพทยสภาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สรุปท้องในวัยเรียนทำไงดี ปรึกษาคุณหมอผ่านแอปได้ทุกวัน

ปรึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาท้องในวัยเรียนกับจิตแพทย์ นักจิตวิทยาคลินิกผ่านแอป BeDee ได้ทุกวัน การความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญไม่ใช่เรื่องน่าอาย การร่วมกันหาทางแก้ไขอย่างเหมาะสมจะช่วยให้ลูกผ่านพ้นปัญหาไปได้

 

ปรึกษาหมอออนไลน์ พยาบาล หรือปรึกษาเภสัชกรที่แอป BeDee ได้ทุกวัน เป็นส่วนตัวสูง พร้อมจัดส่งสินค้าถึงมือ เลือกปรึกษาตามเวลาที่คุณสะดวก เป็นส่วนตัว ไม่ต้องเดินทาง สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS

 

Content powered by BeDee Expert

นพ. รัตน์ศักดิ์ ตั้งเทอดชนะกิจ

แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป

 

เรียบเรียงโดย

กรวรรณ ใจซื่อกุล

“ทําแท้ง”ปลอดภัย ทําอย่างไรไม่ผิดกฏหมาย. (n.d.). https://www.prd.go.th/th/content/category/detail/id/31/iid/256651


Pbs, T. (2023, February 23). วัยรุ่นท้องต้องได้เรียน ได้หรือไม่? Thai PBShttps://www.thaipbs.or.th/news/content/324805


Taylor, R. B. (2022, August 8). Teenage pregnancy. WebMD. https://www.webmd.com/baby/teen-pregnancy-medical-risks-and-realities

บทความที่เกี่ยวข้อง

จู่ๆ ก็มีตุ่มน้ำใสขนาดเล็กขึ้นที่ริมฝีปากหรืออวัยวะเพศหลายจุด รู้สึกปวดแสบปวดร้อน บางครั้งก็ลุกลามไปยังพื้นที่ใกล้เคียง หากกำลังมีอาการเหล่านี้อยู่ อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะนี่อาจเป็นอาการของ “โรคเริม”   เริม (Herpes simplex) เป็นโรคติดต่อทางผิวหนังที่ม

Disclaimer: ข้อมูลในบทความนี้เป็นเพียงการให้ข้อมูลทั่วไป ไม่สามารถทดแทนการให้คำแนะนำจากบุคลากรทางการแพทย์ได้ โปรดปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการใช้ยาทุกครั้ง ในปัจจุบันมีผู้คนหลากหลายที่มีความสนใจในการเปลี่ยนแปลงตนเองให้ตรงกับอัตลักษณ์ทางเพศ การเทคฮอร์