การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

Key Takeaways

  • เมื่อมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง ควรป้องกันโรคติดต่อและการท้องไม่พร้อม ด้วยการใช้ถุงยางอนามัยและยาคุมกำเนิด 
  • ปัจจัยเสี่ยงในการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรคือ อาจทำให้เนื้อเยื่อในช่องคลอดฉีกขาด เนื่องจากร่างกายยังไม่พร้อมต่อการมีเพศสัมพันธ์
  • เมื่อมีปัญหาเรื่องเพศสัมพันธ์หรือวิธีการป้องกันโรคและวิธีการคุมกำเนิดสามารถปรึกษาคุณหมอได้ทันที
สารบัญบทความ

ผลกระทบด้านร่างกายจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยส่งผลกระทบต่อร่างกายมากมาย โดยหลัก ๆ แล้วผลกระทบที่มักเกิดขึ้น มีดังต่อไปนี้

ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรอาจทำให้เกิดปัญหาท้องในวัยเรียนได้ ซึ่งอาจกระทบต่อการเรียน กระทบต่อปัญหาทางการเงินตามมา

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

จริง ๆ แล้วไม่ใช่แค่การมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนเท่านั้น แต่การมีเพศสัมพันธ์ในทุกช่วงวัยที่ขาดการป้องกัน เช่น การใช้ถุงยางอนามัย หรือไม่ได้ตรวจเช็กร่างกายก่อน ทำให้เสี่ยงต่อการติดโรคต่าง ๆ ทางเพศสัมพันธ์ เช่น หูดหงอนไก่ เริม โรคเอดส์ ซิฟิลิส หนองในแท้ หนองในเทียม HPV

การบาดเจ็บทางร่างกาย

ผลกระทบจากการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนด้านร่างกายคืออาจทำให้เกิดการบาดเจ็บเพราะร่างกายยังไม่พร้อมสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ อาการที่อาจพบได้หลังการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน เช่น การฉีกขาดของเนื้อเยื่อในช่องคลอด ซึ่งอาจนำไปสู่การติดเชื้อและอาการเจ็บปวด และอาจเกิดปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ในอนาคต เช่น ภาวะมีบุตรยาก หรือปัญหาเกี่ยวกับมดลูกและรังไข่

ผลกระทบด้านจิตใจ จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรมีอะไรบ้าง

ผลกระทบด้านจิตใจ นับเป็นอีกหนึ่งผลกระทบที่อาจตามมาได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร โดยส่วนใหญ่แล้วผลกระทบด้านจิตใจที่เกิดขึ้น มีดังนี้

เกิดความรู้สึกผิด

ในบางรายเมื่อมีเพศสัมพันธ์ไปแล้วอาจเกิดความรู้สึกผิดในภายหลัง ทำให้เกิดความวิตกกังวลซึ่งอาจทำให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดหรือปัญหาวัยรุ่นตามมาได้

สูญเสียสมาธิในการเรียน

การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรอาจทำให้เด็กและเยาวชนรู้สึกเครียดและกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่น การตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์หรือการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งจะทำให้สูญเสียสมาธิในการเรียน

การรับรู้เรื่องเพศที่ผิดพลาด

การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรอาจทำให้เด็กเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องเพศ เช่น การมองว่าเพศสัมพันธ์เป็นวิธีการแสดงความรักหรือการยอมรับทางสังคม การมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ต้องป้องกัน การเปลี่ยนคู่นอนบ่อย เป็นต้น

เพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ป้องกันอย่างไรไม่ให้ปัญหาตามมา

ข้อเสียของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

ไม่ใช่แค่การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร เมื่อมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้งควรป้องกันตนเองจากโรคติดต่อและการท้องไม่พร้อมด้วยวิธีดังนี้

  • ใช้ถุงยางอนามัย การใช้ถุงยางอนามัยเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จึงควรใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์
  • ใช้ยาคุมกำเนิด ยาคุมกำเนิดมีหลายรูปแบบ เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีด ยาฝังคุมกำเนิด ห่วงอนามัย และแผ่นแปะคุมกำเนิด ควรปรึกษาแพทย์เพื่อเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตนเอง
  • การตรวจสุขภาพเป็นประจำโดยเฉพาะการตรวจหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ตั้งแต่ระยะแรก ๆ จะช่วยให้การรักษาได้ทันท่วงที
  • หลีกเลี่ยงการใช้สารเสพติด บุหรี่ และแอลกอฮอล์
  • การสื่อสารกับคู่รัก การพูดคุยและสื่อสารเรื่องการป้องกันและความสำคัญของการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยจะช่วยสร้างความเข้าใจและความร่วมมือทั้ง 2 ฝ่าย

 

ปรึกษาเรื่องปัญหาเพศสัมพันธ์กับคุณหมอบนแอป BeDee สะดวก เป็นส่วนตัว ไม่มีค่าจัดส่งยา

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

1. พ่อแม่รับมืออย่างไรกับปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

พูดคุยกับลูกอย่างเปิดเผย รับฟัง และตรงไปตรงมา พยายามสร้างบรรยากาศที่ทำให้ลูกรู้สึกว่าสามารถพูดคุยเรื่องเพศสัมพันธ์ได้อย่างสบายใจ ไม่รู้สึกอับอายหรือกลัวการถูกตำหนิ คุณพ่อคุณแม่ควรฟังและเข้าใจความคิดเห็นและความรู้สึกของลูก

 

นอกจากนี้ยังควรให้ความรู้เรื่องเพศอย่างถูกต้องและเหมาะสม ชี้ให้ลูกเห็นผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ สอนให้ลูกเข้าใจถึงความสำคัญของการมีความรับผิดชอบในเรื่องเพศสัมพันธ์ การรู้จักปฏิเสธและการตั้งขอบเขตที่ชัดเจน

 

สุดท้ายคือควรทำให้ลูกรู้สึกว่าพ่อแม่อยู่เคียงข้างและพร้อมจะช่วยเหลือในทุกสถานการณ์ ทำให้ลูกรู้สึกว่าเขาไม่ได้โดดเดี่ยว

2. เมื่อมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันควรทำอย่างไร

อันดับแรกคือควรมีสติ โดยปรึกษาผู้ปกครองและคุณหมอเพื่อหาทางป้องกันและรับมือ เช่น การทานยาคุมฉุกเฉิน หรือหาวิธีจัดการกับความรู้สึกของตัวเอง การพูดคุยกับคุณหมอ จิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยาคลินิก ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว และยังเป็นวิธีจัดการที่เหมาะสมอีกด้วย

สรุปการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร มีข้อกังวลใจปรึกษาคุณหมอได้ทุกวัน 

รับมือกับปัญหาเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรของบุตรหลานอย่างถูกวิธี คลายทุกข้อกังวลใจปรึกษาหมอออนไลน์ พยาบาล หรือปรึกษาเภสัชกรที่แอป BeDee ได้ทุกวัน เป็นส่วนตัวสูง พร้อมจัดส่งสินค้าถึงมือ เลือกปรึกษาตามเวลาที่คุณสะดวก เป็นส่วนตัว ไม่ต้องเดินทาง สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS

 

Content powered by BeDee Expert

นายแพทย์ณรงค์ จตุรัส

แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป

 

เรียบเรียงโดย

กรวรรณ ใจซื่อกุล

Sex education: Talking to your teen about sex. (2022, September 7). Mayo Clinic. https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/sexual-health/in-depth/sex-education/art-20044034

 

QuikDr Healthcare Private Limited. (2023, November 17). Educating Your Teen About Sex- Do’s and Don’ts. Health and Fitness Tips | QuikDr HealthCare Blog. https://quikdr.com/healthtips/importance-of-sex-education-for-teenagers/

 

Sexual Risk Behaviors | DASH | CDC. (n.d.). https://www.cdc.gov/healthyyouth/sexualbehaviors/index.htm

บทความที่เกี่ยวข้อง

Key Takeaways ท้องในวัยเรียนมีความเสี่ยงสูง เช่น โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ความดันโลหิตสูง และการคลอดก่อนกำหนดซึ่งอาจทำให้เด็กมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ หากผู้ปกครองสังเกตว่าลูกที่ท้องไม่พร้อมในวัยเรียนเริ่มมีอาการเก็บตัว ซึมเศร้า แยกตัวออกจากสังคม สามารถ

Key Takeaways โรคเอดส์คือภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องซึ่งจะพบในระยะสุดท้ายของการติดเชื้อไวรัส HIV ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังผู้ป่วยเป็นโรคติดเชื้อไวรัส HIV แล้วนานประมาณ 8 – 10 ปี เมื่อสงสัยว่าจะได้รับเชื้อไวรัส HIV ควรรีบพบแพทย์ทันทีเพื่อปรึกษาขอรับยาต้านไ