ปัญหาวัยรุ่น

Key Takeaways

  • ปัญหาวัยรุ่นเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ครอบครัว เพื่อน การเรียน 
  • การจัดการกับปัญหาวัยรุ่นเป็นสิ่งสำคัญ วิธีที่สามารถทำได้ เช่น ปรึกษาผู้ปกครอง หรือจิตแพทย์
สารบัญบทความ

ปัญหาวัยรุ่นส่วนใหญ่แล้วมักเกิดจากสาเหตุใดบ้าง?

ปัญหาวัยรุ่นเกิดจากหลากหลายสาเหตุ โดยส่วนใหญ่แล้วมักเกิดจากสาเหตุ ดังต่อไปนี้

  • ครอบครัว หลายครั้งปัญหาวัยรุ่นมักเกิดจากครอบครัว เช่น มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน เด็กขาดความรักและความอบอุ่นจากผู้ปกครอง ความกดดันและความคาดหวังในเรื่องการเรียนจากครอบครัว
  • การเงิน ปัญหาของวัยรุ่นสามารถเกิดจากปัญหาเศรษฐกิจภายในครอบครัว การที่ต้องใช้หรือต้องมีของใช้ที่หรูหราเพื่อให้เพื่อนในกลุ่มยอมรับ
  • เพื่อน ปัญหาในวัยรุ่นเรียกได้ว่าเรื่องของเพื่อนนั้นเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อย เช่น ความคิดเห็นหรือความชื่นชอบไม่ตรงกับเพื่อน ไม่ได้รับการยอมรับจากเพื่อนในกลุ่ม ปัญหาการแบ่งพวก การกลั่นแกล้งในโรงเรียนหรือ School Bullying 
  • ความกดดันในการเรียน อย่างเช่นที่กล่าวไปข้างต้นว่าความกดดันที่มาจากการเรียนนั้นอาจเกิดจากครอบครัว นอกจากนั้นตัวเนื้อหาการเรียนอาจมีความยาก หรือไม่ใช่สิ่งที่วัยรุ่นถนัด จึงอาจทำให้เกิดความเครียด ความกดดันในการเรียนได้
  • ปัญหาในการปรับตัวทางด้านร่างกายและอารมณ์ การก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงจากเด็กสู่วัยรุ่นทำให้ต้องปรับตัวมากขึ้น เช่น อารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงเร็ว ความเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย 

 

BeDee Tips: การเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่นมีอะไรบ้าง อ่านเพิ่มเติมเลย

 

ปรึกษาปัญหาวัยรุ่นและวิธีรับมือของผู้ปกครองกับจิตแพทย์และนักจิตวิทยาคลินิกที่แอป BeDee ได้ทุกวัน สะดวก เป็นส่วนตัว

8 ปัญหาวัยรุ่นที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

8 ปัญหาวัยรุ่น มีอะไรบ้าง

ปัญหาวัยรุ่นที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยปัญหาส่วนใหญ่มีดังต่อไปนี้

1. สุขภาพจิต

ปัญหาวัยรุ่นที่ชัดเจนมากอย่างหนึ่งคือปัญหาสุขภาพจิต วัยรุ่นมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับความเครียด วิตกกังวล และภาวะซึมเศร้ามากขึ้น ซึ่งอาจเกิดจากความกดดันทางการเรียน การแข่งขันในปัจจุบัน การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นในสื่อสังคมออนไลน์ และปัญหาภายในครอบครัว ทำให้บางครั้งแสดงออกมาผ่านพฤติกรรมที่ก้าวร้าว

2. การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

ปัญหาในวัยเรียนที่พบได้คือการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ในบางรายอาจจะมีวิธีรับมือและจัดการกับการท้องในวัยเรียนได้ แต่ก็ยังมีอีกหลายรายที่ไม่สามารถจัดการปัญหาได้เมื่อเกิดการเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรจนทำให้ตั้งครรภ์ ปัญหาที่ตามมาก็คือพักการเรียน ปัญหาด้านสุขภาพ เช่น ทั้งตัวคุณแม่ที่ยังอายุน้อยและทารกต่างก็ต้องการสารอาหารไปเลี้ยงร่างกายที่ยังไม่เติบโตเต็มที่ ปัญหาอุ้งเชิงกรานของคุณแม่ที่ร่างกายยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ อาจทำให้เสี่ยงต่อการคลอด ปัญหาทารกมีน้ำหนักตัวน้อยจากการคลอดก่อนกำหนด เป็นต้น

3. ครอบครัวไม่เข้าใจ

หลายครั้งเรามักพบว่าปัญหาวัยรุ่นเกิดจากความขัดแย้งภายในครอบครัว เช่น ความเห็นไม่ตรงกัน ปัญหาความกดดัน ความคาดหวังภายในครอบครัว ปัญหาเศรษฐกิจภายในครอบครัว ควาขัดแย้งระหว่างญาติพี่น้อง หรือการที่พ่อแม่ไม่มีเวลาให้ลูก อาจทำให้วัยรุ่นรู้สึกโดดเดี่ยวและขาดความอบอุ่น

4. เรื่องเพื่อน

“เพื่อน” เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับช่วงวัยรุ่น ดังนั้นปัญหาวัยรุ่นที่พบได้บ่อยก็คือเรื่องเพื่อน เช่น ปัญหาความเห็นไม่ตรงกัน ปัญหาการกลั่นแกล้งในโรงเรียน (School Bullying) ที่รุนแรงอย่างมากในปัจจุบันจนถึงขั้นทำให้เด็กบางรายเลือกที่จะจบชีวิตตัวเอง

5. ความรัก

เมื่ออยู่ในช่วงวัยรุ่นสิ่งหนึ่งที่เรียกว่าเป็นสีสันในวัยนี้คือเรื่องความรัก ปัญหาวัยรุ่นเรื่องความรักจึงกลายเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่วัยรุ่นหลายคนพบเจอได้ ซึ่งถ้าหากได้รับคำปรึกษาไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดปัญหารุนแรงตามมาได้

6. ติดเกม ติด Social Media

ปัญหาการติดเกมและติด Social Media เป็นปัญหาวัยรุ่นที่ได้รับความสนใจมากขึ้นในยุคปัจจุบัน เนื่องจากการเข้าถึงเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตที่ง่ายขึ้น การใช้เวลามากเกินไปในการเล่นเกมและเล่น Social Media อาจทำให้ไม่มีเวลาเรียนหรือทำการบ้าน และทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ เช่น ปวดหลัง ปวดคอ หรืออ้วนเนื่องจากการขาดการออกกำลังกาย นอกจากนี้การติดเกม ติด Social Media อาจทำให้วัยรุ่นหลีกเลี่ยงการพบปะเพื่อนฝูงหรือครอบครัว ให้ความสำคัญกับโลกออนไลน์มากกว่าความสัมพันธ์ในชีวิตจริงเกิดการเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่นใน Social Media ทำให้เกิดความเครียดและความวิตกกังวล

7. สารเสพติด

วัยรุ่นบางคนอาจหันไปใช้สารเสพติด เช่น ยาเสพติด แอลกอฮอล์ หรือบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อหลีกหนีปัญหาหรือเพื่อเข้าสังคม

8. ปัญหาสุขภาพ

วัยรุ่นมักจะนอนดึก หรือไม่นอนเลย เพราะรู้สึกร่างกายตัวเองยังไหว แต่การพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลต่อการทำงานของสมอง ทำให้ตื่นมาแล้วรู้สึกไม่สดชื่น หรืออาจส่งผลกระทบต่อการเรียนได้และทำให้เกิดโรคอ้วน นอกจากนี้พฤติกรรมการกินอาหาร ของมัน ของหวาน ของทอด ยังทำให้ไขมันในเลือดสูง เสี่ยงต่อโรคหัวใจในระยะยาวได้ 

 

ทำแบบประเมินโรคซึมเศร้าและแบบประเมินความเครียดกับพยาบาลที่แอป BeDee ได้ทุกวัน ไม่มีค่าใช้จ่าย

แนวทางแก้ไขและรับมือกับปัญหาวัยรุ่น ที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรรู้

การรับมือกับปัญหาวัยรุ่นเป็นเรื่องที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรให้ความสำคัญเพื่อช่วยให้ลูกเติบโตอย่างแข็งแรงทั้งกายและใจ แนวทางที่ผู้ปกครองสามารถใช้ในการแก้ไขและรับมือกับปัญหาวัยรุ่นมีดังนี้

  • ฟังและเข้าใจ ไม่ตัดสินหรือวิพากษ์วิจารณ์เร็วเกินไป การเข้าใจความรู้สึกและปัญหาของลูกเป็นสิ่งสำคัญ พ่อแม่ควรเปิดใจรับฟังปัญหาของลูกรวมถึงปัญหาของเพื่อน ๆ ของลูกอย่างไม่ด่วนตัดสิน 
  • การสื่อสารอย่างเปิดเผย การพูดคุยอย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความเข้าใจระหว่างกัน
  • สร้างความสัมพันธ์ที่ดี พ่อแม่ควรใช้เวลาในการทำกิจกรรมร่วมกับลูกเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและอบอุ่น
  • การให้ความรักและความอบอุ่น การแสดงความรักและความเอาใจใส่จะช่วยให้ลูกหลานรู้สึกมั่นคงและมั่นใจในตัวเอง
  • การกำหนดขอบเขตอย่างชัดเจน พ่อแม่ควรกำหนดกฎและขอบเขตที่ชัดเจนในการใช้เทคโนโลยี การเรียน และการทำกิจกรรมต่าง ๆ
  • สนับสนุนกิจกรรมที่สร้างสรรค์ พ่อแม่ควรสนับสนุนให้ลูกหลานทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ เช่น กีฬา ศิลปะ หรือการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ

  • ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ หากพบว่าลูกหลานมีปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้เอง ควรหาความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น จิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยาคลินิก

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับปัญหาวัยรุ่น

1. ปัญหาสุขภาพของวัยรุ่นมีอะไรบ้าง?

ปัญหาสุขภาพในวัยรุ่นที่พบได้ เช่น ปัญหาทางจิตใจ วัยรุ่นอาจประสบกับความเครียด ความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า และความรู้สึกโดดเดี่ยว ปัญหาพฤติกรรมก้าวร้าว ทำลายข้าวของและทำร้ายตัวเอง ปัญหาการรับประทานอาหารผิดปกติ เช่น โรคอะนอเร็กเซีย (Anorexia Nervosa) หรือโรคบูลิเมีย (Bulimia Nervosa) ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายอย่างรุนแรง

ปัญหาสุขภาพทางเพศ เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือปัญหาทางจิตใจที่เกิดจากความสัมพันธ์ทางเพศ รวมถึงปัญหาการนอนหลับไม่เพียงพอหรือการนอนหลับที่ไม่เป็นเวลา ซึ่งส่งผลต่อการเรียนและการทำงานในชีวิตประจำวัน

2. วิธีแก้ไขปัญหาวัยรุ่นควรทำอย่างไร?

สำหรับวิธีแก้ไขปัญหาวัยรุ่นนั้นจริง ๆ แล้วอาจขึ้นอยู่กับปัญหาว่าคืออะไร โดยเบื้องต้นแนะนำว่าควรปรึกษา เล่าให้ผู้ปกครองฟังถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมา หรือปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาคลินิกเพื่อขอคำแนะนำได้เช่นกัน การขอคำปรึกษาจากผู้อื่นเป็นสิ่งที่สามารถทำได้และควรทำ ไม่จำเป็นต้องกลัวหรือเขินอายที่จะร้องขอคำแนะนำจากผู้อื่น

ปัญหาวัยรุ่น อย่าลังเลที่จะขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ

วัยรุ่นเป็นช่วงวัยที่ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจากวัยเด็กเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ตอนต้นอาจจะมีความสับสนเรื่องการตัดสินใจ เรื่องความเป็นตัวของตัวเอง ดังนั้นครอบครัวเป็นส่วนสำคัญหลักที่จะช่วยประคับประคองให้ผ่านช่วงวัยนี้ไปได้ด้วยดี และหากพบว่าปัญหาวัยรุ่นที่เกิดขึ้นนั้นต้องการความเห็นหรือความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ สามารถขอคำปรึกษาหรือความช่วยเหลือจาก จิตแพทย์และนักจิตวิทยาคลินิกได้ เราคือพื้นที่ปลอดภัยสำหรับวัยรุ่น 

 

ปรึกษาหมอออนไลน์ พยาบาล จิตแพทย์ นักจิตวิทยาคลินิก หรือปรึกษาเภสัชกรที่แอป BeDee ได้ทุกวันถึงเที่ยงคืน ไม่มีค่าปรึกษาเภสัชกร เป็นส่วนตัวสูง พร้อมจัดส่งสินค้าถึงมือ สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS

 

Content powered by BeDee Expert

สิธยา อนุสนธิ์
นักจิตวิทยาคลินิก

 

เรียบเรียงโดย

กรวรรณ ใจซื่อกุล

Mental health for adolescents. (n.d.). HHS Office of Population Affairs. https://opa.hhs.gov/adolescent-health/mental-health-adolescents


World Health Organization: WHO. (2021, November 17). Mental health of adolescentshttps://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/adolescent-mental-health


Teen Mental health: How to know when your child needs help. (n.d.). HealthyChildren.org. https://www.healthychildren.org/English/ages-stages/teen/Pages/Mental-Heal th-and-Teens-Watch-for-Danger-Signs.aspx

บทความที่เกี่ยวข้อง

เสี่ยง สงสัย โรคซึมเศร้า, โรคเครียด, โรควิตกกังวล, นอนไม่หลับ, หยุดคิดไม่ได้ หรือมีปัญหาสุขภาพใจอื่น ๆ ห้ามปล่อยไว้ !    ปัจจุบันสังคมหันมาให้ความสำคัญกับการปรึกษาจิตแพทย์มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็สะท้อนได้ว่ามีผู้ป่วยทางด้านจิตใจ เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เ

ความเครียดอยู่รอบตัวเราตลอดเวลาไม่ว่าจะเรื่องการเรียน การงาน การเงิน รถติด คนเยอะ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ก็ทำให้เกิดความเครียดโดยที่เราอาจไม่รู้ตัวได้ ความเครียดไม่ได้กระทบในด้านจิตใจเพียงเท่านั้นแต่ยังส่งผลถึงด้านร่างกายด้วย “ภาวะเครียดลงกระเพาะ” เป็นสิ